Thứ hai, 29/04/2024
   

Chuyên gia từ Shinhan Finance “bật mí” cách để người dùng bảo vệ thông tin cá nhân, dữ liệu Công ty

Bảo vệ dữ liệu cá nhân, dữ liệu Công ty là việc hết sức quan trọng đối với mỗi nhân viên, tổ chức, doanh nghiệp.
Chuyên gia từ Shinhan Finance “bật mí” cách để người dùng bảo vệ thông tin cá nhân, dữ liệu Công ty

Trong môi trường tiềm ẩn nhiều rủi ro, chỉ một phút lơ là, thiếu cảnh giác, người dùng có thể làm mất/ làm rò rĩ dữ liệu của bản thân, Công ty, gây nên những hậu quả không đáng có.

Lơ là trong bảo vệ thông tin, dữ liệu

Theo Bộ Công an, một trong những nguyên nhân dẫn tới lộ thông tin là do người sử dụng chưa có ý thức bảo vệ dữ liệu cá nhân; lộ trong quá trình chuyển giao, lưu trữ, trao đổi phục vụ hoạt động kinh doanh; hoặc lộ do biện pháp bảo vệ chưa tương xứng.

Cá nhân khi làm lộ thông tin, dữ liệu doanh nghiệp sẽ không chỉ ảnh hưởng đến uy tín bản thân, mà còn ảnh hưởng lớn đến niềm tin của khách hàng, uy tín thương hiệu. Trong trường hợp nghiệm trọng, việc tiết lộ thông tin bất hợp pháp, cá nhân sẽ phải chịu hình phạt theo quy định pháp luật. Do đó, mỗi người cần nâng cao ý thức trong việc bảo vệ dữ liệu/ thông tin của bản thân, của doanh nghiệp nơi mình đang công tác.

Cách để hạn chế rõ rỉ thông tin, dữ liệu

Theo anh Nguyễn Văn Tuấn – Phó Phòng Quản lý Rủi ro Thông tin Công ty Tài chính TNHH MTV Shinhan Việt Nam: “Để hạn chế trong việc thất thoát/ rò rỉ thông tin cá nhân, dữ liệu Công ty, một số thói quen bạn nên rèn luyện tại nơi làm việc như: Cân nhắc trước khi in ra các văn bản có chứa thông tin khách hàng/ thông tin cá nhân/ thông tin cần bảo vệ… Các bản in có chứa thông tin khách hàng/ thông tin cá nhân/ thông tin nhạy cảm phải được thu hồi ngay lập tức. Và khi gửi email kèm file có chứa thông tin khách hàng/ thông tin cá nhân/ thông tin nhạy cảm… file này phải được bảo vệ bằng mật khẩu và gửi mật khẩu cho người nhận qua kênh khác. Đặc biệt, tránh mở các email từ nguồn không rõ ràng, đặc biệt những email yêu cầu thông tin cá nhân hoặc tài khoản ngân hàng… Bạn cũng nên sử dụng mật khẩu MẠNH (Bao gồm ký tự hoa, ký tự thường, ký tự đặc biệt, ký tự số, chiều dài không dưới 8 ký tự) để đăng nhập máy tính, bảo vệ file, đăng nhập các hệ thống khác nếu có và nên thay đổi mật khẩu định kỳ hoặc ngay khi có nghi ngờ mật khẩu bị lộ.”

“Nếu dữ liệu khách hàng/ Công ty bị tiết lộ bất hợp pháp, không chỉ mất dữ liệu mà còn mất cả niềm tin với khách hàng và đối tác.” - anh Tuấn nhấn mạnh.

Trong bối cảnh tiềm ẩn nhiều rủi ro, mỗi người cần nâng cao ý thức tự bảo vệ thông tin, dữ liệu của cá nhân, Công ty để tránh những rủi ro, thiệt hai không đáng có. 

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay