Thứ ba, 30/04/2024
   

VNBA mời hội viên góp ý dự thảo Thông tư quy định về cho vay đặc biệt

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) vừa có công văn gửi Tổng Giám đốc các tổ chức hội viên mời góp ý dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 08/2021/TT-NHNN (đã được sửa đổi, bổ sung) quy định về cho vay đặc biệt.

Theo Công văn số 2612/NHNN-CSTT ngày 3/4/2024 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về dự thảo Thông tư quy định về cho vay đặc biệt.

Việc Ngân hàng Nhà nước xây dựng dự thảo Thông tư nhằm kế thừa quy định tại Thông tư 08, đồng thời được chỉnh sửa để phù hợp với quy định tại Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 về các trường hợp vay đặc biệt, cho vay đặc biệt (điểm a khoản 1, điểm b, c khoản 2 Điều 171, điểm e khoản 1 Điều 182, khoản 2 Điều 190, điểm c khoản 3 Điều 191, Điều 192).

Đối với trường hợp Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam vay đặc biệt, cho vay đặc biệt theo Khoản 2 Điều 190 Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 quy định. Tuy nhiên, Luật Ngân hàng Nhà nước và Luật Bảo hiểm tiền gửi hiện hành không có quy định về việc Ngân hàng Nhà nước cho vay đặc biệt tổ chức bảo hiểm tiền gửi và việc tổ chức bảo hiểm tiền gửi vay đặc biệt Ngân hàng Nhà nước.

Ngoài ra, Khoản 2 Điều 192 Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 quy định: Ngân hàng thương mại, ngân hàng hợp tác xã, quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô được vay đặc biệt từ tổ chức bảo hiểm tiền gửi theo quy định của pháp luật về bảo hiểm tiền gửi nhưng Luật Bảo hiểm tiền gửi hiện hành không có quy định về việc tổ chức hiểm tiền gửi cho vay đặc biệt.

Theo đó, dự thảo Thông tư quy định phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng tại Điều 1, Điều 2. Từ đó, Ngân hàng Nhà nước sẽ ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành văn bản quy định cụ thể về việc Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam vay đặc biệt, cho vay đặc biệt trên cơ sở các quy định tại Luật Bảo hiểm tiền gửi sau khi Luật này được sửa đổi, bổ sung.

Đối với việc cho vay đặc biệt của Ngân hàng Nhà nước đối với khoản vay có lãi suất là 0%/năm, khoản vay không có tài sản bảo đảm đối với tổ chức tín dụng theo Khoản 4 Điều 193 Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 quy định: Thủ tướng Chính phủ quyết định việc cho vay đặc biệt của Ngân hàng Nhà nước đối với khoản vay có lãi suất là 0%/năm, khoản vay không có tài sản bảo đảm đối với tổ chức tín dụng trên cơ sở đề xuất của Ngân hàng Nhà nước.

Như vậy, việc cho vay đặc biệt của Ngân hàng Nhà nước đối với khoản vay có lãi suất là 0%/năm, khoản vay không có tài sản bảo đảm đối với tổ chức tín dụng thuộc thẩm quyền quyết định của Thủ tướng Chính phủ, không thuộc thẩm quyền quyết định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nên dự thảo Thông tư không quy định về nội dung này.

Bên cạnh đó, do việc phê duyệt phương án phục hồi, phương án chuyển giao bắt buộc thuộc thẩm quyền của Ngân hàng Nhà nước (khoản 3 Điều 169, khoản 4 Điều 179 Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024).

Vì vậy, dự thảo Thông tư quy định các nội dung liên quan đến khoản cho vay đặc biệt của Ngân hàng Nhà nước tại các phương án cơ cấu lại (Chương III Thông tư) để làm cơ sở cho việc triển khai của Ngân hàng Nhà nước khi Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 có hiệu lực...

Chi tiết dự thảo Thông tư và Bản so sánh, thuyết minh nội dung dự thảo quý hội viên xem tại đây.

Do đó, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đề nghị các Tổ chức hội viên tổ chức nghiên cứu, tham gia ý kiến đối với Dự thảo Thông tư trên.

Văn bản góp ý của Quý hội viên (bao gồm cả file word) xin gửi về Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam theo địa chỉ email: phamthivananh3110@gmail.com trước ngày 12/4/2024 để tổng hợp (Điện thoại: 0904.431.189 - Ms. Vân Anh).

Rất mong nhận được sự quan tâm, hợp tác của Quý Tổ chức hội viên.

PLNV

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay