Thứ ba, 14/05/2024
   

VNBA mời hội viên góp ý dự thảo sửa, bổ sung và bãi bỏ một số điều các Thông tư 13, 22, 23

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) vừa có công văn gửi Tổng Giám đốc các tổ chức hội viên về việc lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số điều của các Thông tư quy định các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động, hệ thống kiểm soát nội bộ của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Theo Công văn số 1661/NNHN- TTGSNH ngày 07/03/2024 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về việc lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số điều của các Thông tư quy định các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động, hệ thống kiểm soát nội bộ của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Do đó, Hiệp hội Ngân hàng đề nghị các tổ chức tín dụng hội viên tham gia ý kiến đối với dự thảo Thông tư trên.

Chi tiết dự thảo Thông tư, Bản so sánh, thuyết minh nội dung dự thảo quý hội viên xem tại đây.

Do Luật Các tổ chức tín dụng 2024 đã quy định cụ thể, bổ sung một số vấn đề như người có liên quan, công ty kiểm soát, giá trị thực của vốn điều lệ, hạn chế cấp tín dụng, quản trị, điều hành và hoạt động của tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt… Do đó, Thông tư 22, Thông tư 23, Thông tư 13 cần phải sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ một số điều, khoản nhằm đảm bảo phù hợp với các quy định mới của Luật.

Ngoài ra, khi các tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt không phải thực hiện các tỷ lệ đảm bảo an toàn thì các tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt không thể thực hiện đánh giá nội bộ về mức đủ vốn do một trong những yêu cầu, nội dung đánh giá nội bộ về mức đủ vốn là phải tuân thủ quy định về tỷ lệ an toàn vốn của Ngân hàng Nhà nước.

Vì vậy, việc xây dựng Thông tư sửa đổi, bổ sung các Thông tư 22, Thông tư 23, Thông tư 13 là cần thiết. Theo đó, dự thảo Thông tư được xây dựng dựa trên định hướng sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ, thay thế một số điều khoản trong các Thông tư (Thông tư 22, Thông tư 23) cho phù hợp với quy định tại Luật Các tổ chức tín dụng. Đồng thời, sửa đổi, bổ sung đối tượng áp dụng của Thông tư 13 theo hướng TCTD được KSĐB không phải áp dụng quy định về đánh giá nội bộ về mức đủ vốn cho phù hợp với Điều 166 Luật Các tổ chức tín dụng.

Cụ thể, dự thảo Thông tư có 5 Điều, gồm: Điều 1, sửa đổi, bổ sung một số Điều, phụ lục của Thông tư 22; Điều 2, sửa đổi, bổ sung một số Điều, phụ lục của Thông tư 23; Điều 3, sửa đổi, bổ sung Điều 1 của Thông tư 13; Điều 4, trách nhiệm tổ chức thực hiện; Điều 5, điều khoản thi hành.

Văn bản góp ý của quý tổ chức tín dụng hội viên (bao gồm cả file word) xin gửi về Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam theo địa chỉ email: minhthu300999@gmail.com trước ngày 18/03/2024 để tổng hợp gửi Ngân hàng Nhà nước (Điện thoại liên hệ: 0339120916 - Ms Minh Thu).

Rất mong nhận được sự quan tâm, hợp tác của quý hội viên.

PLNV

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay