Thứ hai, 29/04/2024
   

An toàn, bảo mật trong định danh điện tử và giao dịch thanh toán trực tuyến

Ngày 28/03, tại Hà Nội, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam phối hợp với CLB VietFintech tổ chức Hội thảo: “An toàn, bảo mật trong định danh điện tử và giao dịch thanh toán trực tuyến” nhằm hướng dẫn, cung cấp thông tin cho các đơn vị thực hiện đúng theo Quyết định 2345/QĐ-NHNN giúp gia tăng an toàn bảo mật trong giao dịch thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng.
TS Nguyễn Quốc Hùng – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
TS Nguyễn Quốc Hùng – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam

Tham dự hội thảo, về phía Ngân hàng Nhà nước có ông Phạm Anh Tuấn – Vụ trưởng Vụ thanh toán; Bà Nguyễn Thị Minh Thơ – Phó Cục trưởng Cục Phòng chống rửa tiền; Ông Đặng Hoàng Tùng – Phó trưởng phòng An ninh thông tin, Cục CNTT. 

Về phía Bộ Công An có ông Nguyễn Thành Chung – Phó trưởng phòng Cục An ninh mạng & Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05).

Về phía Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam có TS Nguyễn Quốc Hùng – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký; Ông Nguyễn Đăng Hùng – Chủ nhiệm CLB VietFintech.

Ông Nguyễn Đăng Hùng – Chủ nhiệm CLB VietFintech
 Ông Nguyễn Đăng Hùng – Chủ nhiệm CLB VietFintech

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Đăng Hùng – Chủ nhiệm CLB bày tỏ vui mừng khi tổ chức một buổi mang tính sinh hoạt chuyên đề dưới dạng hội thảo để các thành viên có thể đến, chia sẻ những khó khăn, kinh nghiệm, bài học khi triển khai Quyết định 2345/QĐ-NHNN. Ông cũng mong muốn mọi người cùng nhau chia sẻ thẳng thắn, cởi mở và cùng quyết tâm thực hiện Quyết định 2345.

Đại diện CLB VietFintech đánh giá, Đề án 06 về Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030; và Quyết định 2345/QĐ-NHNN là những quyết định quan trọng để thúc đẩy an ninh, an toàn trong lĩnh vực thanh toán số và thanh toán thẻ, qua đó góp phần đẩy nhanh thanh toán không dùng tiền mặt.

Ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ thanh toán (NHNN)
Ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ thanh toán (NHNN) 

Cũng tại hội thảo, Ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ thanh toán (NHNN) cho biết, chưa bao giờ hoạt động thanh toán ở Việt Nam lại sôi nổi như thời điểm hiện tại. Với ứng dụng mới trong thanh toán đã hình thành nên nhiều phương thức kinh doanh mới, tạo nên một hệ sinh thái số trong ngành tài chính, ngân hàng, kết nối để cung cấp các dịch vụ sản phẩm. 

Các giao dịch trên internet và mobile trở nên ấn tượng. Với mức độ tăng trưởng nhanh, bên cạnh những mặt tích cực vẫn có điểm tiêu cực đó là hành vi lừa đảo, gian lận gây mất an ninh an toàn trong thanh toán, ngày càng phức tạp, tinh vi và khó lường. 

Đứng trước tình hình hình như vậy, NHNN đã ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình và phối hợp Bộ Công An (A05) thường xuyên trao đổi tìm ra các giải pháp cụ thể: Rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, đặc biệt là tham mưu đề xuất, bổ sung các văn bản an toàn trong thanh toán, có văn bản đôn đốc, cảnh báo khuyến nghị các TCTD trong và ngoài nước cần phải nâng cao rà soát an ninh, an toàn…tại chính đơn vị mình.

Ngoài ra, việc tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra là một trong những nhiệm vụ không thể thiếu-ông Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh. Theo ông, tiền đề ra đời của Quyết định 2345 là công tác triển khai, thu thập và làm sạch dữ liệu sinh trắc học. 

Để triển khai được Quyết định 2345 đòi hỏi các TCTD, các trung gian thanh toán phải tốn nhiều nguồn lực, động lực, nhân lực nhưng với trách nhiệm an ninh, an toàn…với cộng đồng, xã hội đây là con đường mà các TCTD phải làm.

Ông Tuấn hoan nghênh và đánh giá cao việc các TCTD đang tích cực triển khai thu thập, kiểm tra, làm sạch dữ liệu sinh trắc học. Ông cũng mong thông qua buổi hội thảo sẽ có thêm thông tin về vấn đề triển khai Quyết định 2345 tại từng đơn vị cũng như kế hoạch dự kiến triển khai cụ thể. Đồng thời, về phía NHNN sẽ nắm bắt thêm thông tin trong việc thực thi Quyết định 2345 và kịp thời tham mưu tới ban lãnh đạo để có những chỉ đạo kịp thời thực thi quyết định, đảm bảo thực hiện kịp thời và nghiêm túc các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước. 

Tại hội thảo, đại diện trung gian thanh toán, Bộ Công An, các diễn giả đến từ Vietel Digital, Viettel AI, VNPT Fintech, MoMo, FPT Smart Cloud, Kalapa va VISA đã chia sẻ về kinh nghiệm triển khai mô hình kết nối giữa các tổ chức cung cấp dịch vụ xác thực điện tử tới ngân hàng, để hỗ trợ xác thực thông tin khách hàng cũng như đề xuất về việc an toàn, bảo mật trong định danh điện tử và giao dịch thanh toán trực tuyến tại chính đơn vị mình.

Quang cảnh Hội thảo
Quang cảnh Hội thảo

Phát biểu bế mạc Hội thảo, TS Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam bày tỏ cảm ơn tới lãnh đạo NHNN, Bộ Công An đã tham dự, lắng nghe, chia sẻ và giải đáp thắc mắc của các TCTD. Ông đánh giá đây là một nội dung quan trọng trong việc triển khai Quyết định 2345. Ông cũng khẳng định, Quyết định 2345 bắt buộc phải thực hiện, không có lý do gì để trì hoãn. Quyết định 2345 có hiệu lực vào ngày 01/07/2024, khi đó nâng cấp lên thông tư sẽ đảm bảo về tính pháp lý và tuân theo luật giao dịch điện tử, luật TCTD.

Thông qua hội thảo, ông hy vọng trong thời gian tới khi có thông tư ban hành sẽ nhận được những ý kiến đóng góp thẳng thắn, phản ánh đúng thực tiễn của các Tổ chức hội viên để ban hành quy định đảm bảo tuân thủ pháp luật. Hiệp hội Ngân hàng sẽ sẽ phối hợp với Cục CNTT, Vụ Thanh toán NHNN và đồng hành với CLB VietFintech nhằm tạo điều kiện hỗ trợ, tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn cho các TCTD, trung gian thanh toán, đồng thời VNBA sẽ tổng hợp báo cáo để gửi tới Ngân hàng Nhà nước, Chính phủ, cơ quan ban ngành.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay