Thứ hai, 29/04/2024
   

Cách xử lý khi chuyển khoản nhầm qua Vietcombank

Khi chuyển khoản nhầm qua Vietcombank, khách hàng cần nhanh chóng thông báo cho ngân hàng để kiểm tra.
chuyển khoản
Cách xử lý khi chuyển khoản nhầm qua Vietcombank

Dưới đây là các bước thực hiện để lấy lại số tiền khi chuyển nhầm tài khoản tại Vietcombank:

Bước 1: Chụp lại thông tin giao dịch chuyển nhầm tài khoản

Bước 2: Lập tức đến chi nhánh gần nhất của Vietcombank để thông báo sự việc

Bước 3: Điền thông tin cần thiết vào mẫu đơn ngân hàng Vietcombank cung cấp.

Bước 4: Ngân hàng xác minh thông tin và liên hệ với người nhận tiền nhầm để yêu cầu họ trả lại số tiền mà bạn đã chuyển nhầm.

(Các bước này cần được thực hiện một cách cẩn thận và nhanh chóng để đảm bảo có thể khôi phục số tiền một cách hiệu quả.)

Khi nhận thông báo từ khách hàng, Vietcombank sẽ gửi yêu cầu hủy giao dịch sang cho ngân hàng đầu nhận. Ngân hàng bên nhận sẽ làm việc với người nhận được tiền và hoàn trả.

Trường hợp người nhận tiền không đồng ý trả lại, không liên hệ được với người hưởng, tài khoản người nhận không có đủ tiền để hoàn lại, ngân hàng nhận sẽ thông báo lại cho ngân hàng chuyển để thông tin tới người chuyển.

Trong tình huống bất khả kháng, Vietcombank sẽ hỗ trợ liên hệ tối đa trong vòng 30 ngày kể từ khi nhận yêu cầu hoàn trả. Sau thời gian này, đơn vị ngừng hỗ trợ và lập thông báo phản hồi lại cho khách hàng.

Trường hợp người nhận nhầm không trả lại tiền, ngân hàng hướng dẫn khách là chủ tài khoản mở tại Vietcombank thực hiện các thủ tục khởi kiện. Khoản 1 Điều 599 luật Dân sự có quy định: "Người chiếm hữu, người sử dụng tài sản của người khác mà không có căn cứ pháp luật thì phải hoàn trả cho chủ sở hữu, người chiếm hữu hợp pháp tài sản đó, nếu không tìm được chủ sở hữu, người chiếm hữu hợp pháp tài sản đó thì phải giao cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền...".

Theo điều 175 Bộ luật hình sự 2015: "Người nào cố tình không trả lại cho chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc không giao nộp cho cơ quan có trách nhiệm tài sản trị giá từ 10 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng hoặc dưới 10 triệu đồng nhưng tài sản là di vật, cổ vật bị giao nhầm hoặc do mình tìm được, bắt được, sau khi chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc cơ quan có trách nhiệm yêu cầu được nhận lại tài sản đó theo quy định của pháp luật, thì bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm".

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay