Thứ hai, 29/04/2024
   

VNBA lấy ý kiến hội viên đối với dự thảo Thông tư về nghiệp vụ bao thanh toán

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) vừa có công văn gửi Tổng Giám đốc các tổ chức hội viên về việc lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư quy định bao thanh toán và dịch vụ khác liên quan đến bao thanh toán.

Theo Công văn số 2050/NNHN-TD ngày 15/03/2024 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về việc lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư quy định về bao thanh toán và dịch vụ khác liên quan đến bao thanh toán.

Trong đó, dự thảo Thông tư gồm 5 chương, 31 điều, tăng 07 điều, sửa đổi 14 điều so với Thông tư 02/2017/TT-NHNN.

Thông tư nhằm hướng dẫn các hoạt động liên quan đến nghiệp vụ bao thanh toán được quy định tại Luật Các TCTD 2024, đảm bảo các TCTD vẫn tiếp tục thực hiện hoạt động bao thanh toán. Đồng thời, bổ sung hướng dẫn các TCTD được cung ứng các dịch vụ liên quan đến bao thanh toán trên cơ sở tuân thủ quy định liên quan tại Luật Các TCTD năm 2024 về bao thanh toán và hoạt động cấp tín dụng, cụ thể: (1) Hoạt động bao thanh toán là hình thức cấp tín dụng, bao gồm bao thanh toán cho khách hàng là bên mua hàng và bên bán hàng; (2) Các dịch vụ khác liên quan đến bao thanh toán, gồm các dịch vụ ngân hàng thực hiện thay cho đơn vị bao thanh toán bên bán hàng, như: Quản lý, theo dõi sổ sách, hóa đơn, chứng từ liên quan tới khoản phải thu của bên bán hàng; thu nợ đối với các khoản phải thu.

Cụ thể, điều chỉnh Điều 1 nhằm bổ sung quy TCTD, tổ chức tín dụng ở nước ngoài được thực hiện các dịch vụ khác liên quan đến bao thanh toán thay cho đơn vị bao thanh toán để phù hợp với nhu cầu thực tế khi TCTD thực hiện mua khoản phải thu ở nước ngoài thì có nhu cầu ủy quyền cho TCTD ở nước ngoài thực hiện quản lý, theo dõi sổ sách, hóa đơn, chứng từ liên quan tới khoản phải thu của bên bán hàng; thu nợ đối với các khoản phải thu (hoặc chiều ngược lại).

Bên cạnh đó, đối tượng áp dụng (Điều 2), bổ sung thêm đơn vị được cung cấp dịch vụ bao thanh toán gồm Ngân hàng thương mại, công ty tài chính tổng hợp, công ty tài chính bao thanh toán, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được phép thực hiện các dịch vụ khác liên quan đến bao thanh toán và tổ chức tín dụng nước ngoài để phù hợp với thông lệ quốc tế về bao thanh toán.

Do đó, Hiệp hội Ngân hàng đề nghị các TCTD hội viên tham gia ý kiến đối với dự thảo Thông tư trên.

Chi tiết dự thảo Thông tư, Bản so sánh, thuyết minh và mẫu báo cáo quý hội viên xem tại đây.

Văn bản góp ý của quý TCTD hội viên (bao gồm cả file word) xin gửi về Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam theo địa chỉ email: minhthu300999@gmail.com trước ngày 27/03/2024 để tổng hợp gửi Ngân hàng Nhà nước (Điện thoại liên hệ:  0339120916 - Ms Minh Thu).

Rất mong nhận được sự quan tâm, hợp tác của quý TCTD hội viên.

PLVN

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay