Thứ ba, 30/04/2024
   

Thị trường và xu hướng rủi ro, gian lận thanh toán thẻ

Sáng 8/4/2024, tại trụ sở Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA), Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng đã tiếp đoàn cán bộ lãnh đạo của Tổ chức thẻ quốc tế Visa do bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào dẫn đầu, nhằm thảo luận về thị trường và xu hướng rủi ro, gian lận thanh toán trên cơ sở dữ liệu của Quý 3/2023.

Tham dự buổi làm việc về phía VNBA còn có Bà Nguyễn Hồng Thanh, Trưởng Tiểu ban Chính sách, Chi Hội thẻ Ngân hàng; Ông Nguyễn Ngọc Quý, Trưởng Tiểu ban Quản lý Rủi ro, Chi hội thẻ Ngân hàng; cùng đại diện một số ban chuyên môn của Hiệp hội Ngân hàng;

Về phía Tổ chức thẻ quốc tế Visa có Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào; Ông Louis Smith, Giám đốc Cấp cao Quản lý Rủi ro, Visa Đông Nam Á; Bà Nguyễn Thị Bá Linh, Giám đốc Quản lý Rủi ro, Visa Việt Nam và Lào; Ông Kelvin Utomo, Giám đốc Sản phẩm và Giải pháp, Visa Việt Nam và Lào; Ông Ajay Gandotra, Giám đốc Phát triển Kinh doanh - Thanh toán thẻ, Visa Việt Nam và Lào; Ông Nguyễn Hữu Giáp, Trưởng ban Quan hệ Chính phủ, Visa Việt Nam và Lào.

TS Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
TS Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam

Phát biểu tại buổi làm việc, TS. Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VNBA, đã nhiệt liệt chào mừng và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của Tổ chức thẻ quốc tế Visa trong việc kịp thời cập nhật về thị trường và xu hướng rủi ro, gian lận trong thanh toán thẻ.

Theo TS. Nguyễn Quốc Hùng, trong những năm gần đây, công nghệ phát triển mạnh mẽ. Trong đó, Việt Nam là một trong những nước chuyển đổi số rất mạnh, với tỷ lệ người dân sử dụng thẻ tăng lên nhanh chóng, đồng thời cũng đối diện với nguy cơ rủi ro gian lận trong thanh toán thẻ. Vì vậy, TS. Nguyễn Quốc Hùng cũng đã đặt ra những câu hỏi cho các cán bộ lãnh đạo của Tổ chức thẻ quốc tế Visa nhằm tìm ra những giải pháp để hỗ trợ các tổ chức tín dụng tại Việt Nam trong việc đảm bảo hoạt động thanh toán an toàn và hiệu quả.

Ông Louis Smith, Giám đốc Cấp cao Quản lý Rủi ro, Visa Đông Nam Á
Ông Louis Smith, Giám đốc Cấp cao Quản lý Rủi ro, Visa Đông Nam Á

Trao đổi tại cuộc họp, ông Louis Smith nhấn mạnh, sự phát triển vượt bậc về công nghệ đã gây ra nỗi sợ hãi sâu sắc về việc bị bỏ lại phía sau. Chuyển đổi số là một trong những động lực phát triển lớn nhất trong thời đại hiện nay và mối đe dọa về sự lỗi thời chưa bao giờ nghiêm trọng đến thế. Trong bối cảnh cạnh tranh thúc đẩy sự phát triển vượt bậc, sự thay đổi về bản chất của mô hình kinh doanh và tốc độ đổi mới sáng tạo nhanh chóng đã làm bộc lộ nỗi sợ hãi và bất an vốn có của hoạt động kinh doanh thực tế ngày nay. Các quy tắc tham gia đã thay đổi trong mọi khía cạnh của hoạt động thương mại và các doanh nghiệp đang chạy đua để duy trì mức độ phù hợp và lợi thế cạnh tranh của mình nhằm đảm bảo tăng trưởng và phát triển trong nền kinh tế kỹ thuật số. Áp lực về danh tiếng và kỳ vọng đã tiêu tốn toàn bộ nguồn lực của doanh nghiệp. Sự phân mảnh của hệ thống thanh toán và sự chú ý ngày càng tăng về danh tiếng, cộng thêm áp lực từ truyền thông mạng xã hội, đã thay đổi mối quan hệ giữa các tổ chức và các bên liên quan mà họ phục vụ. Hơn bao giờ hết, mỗi lời nói, hành động và sự tham gia giờ đây đều được xem xét kỹ lưỡng ở cấp độ vi mô. Và các bên liên quan ngày càng trở nên có tiếng nói và dễ kích động hơn, qua đó yêu cầu các tổ chức phải có nhiều trách nhiệm hơn nữa. Trong thập kỷ vừa qua thanh toán thẻ phát triển với tốc độ vượt bậc, tuy nhiên đi kèm với nó là các rủi ro và gian lận thanh toán gia tăng. Chính vì vậy, nhu cầu cấp bách hiện nay là cần tăng cường hơn nữa công tác quản trị rủi ro.

Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào
Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào

Chia sẻ nghiên cứu cập nhật thị trường Việt Nam, đại diện Visa đề cập đến 3 nội dung chính: (1) Số liệu tổng quan về tình hình gian lận tại thị trường Việt Nam và các hình thức gian lận phổ biến tại thị trường Đông Nam Á trong thời gian gần đây; (2) Phương thức xác thực giao dịch thanh toán trực tuyến dựa trên đánh giá rủi ro; (3) Cập nhật các giải pháp mới cho thị trường Việt Nam.

Visa ghi nhận những gian lận trong hoạt động sử dụng thẻ (issuing) phổ biến xảy ra tại khu vực Đông Nam Á trong thời gian gần đây  bao gồm: tấn công phi kỹ thuật (hành vi thao túng con người thay vì tập trung khai thác các lỗ hổng bảo mật của hệ thống và thiết bị); dò rỉ thông tin thẻ và đánh cắp dữ liệu.

Theo dữ liệu ghi nhận của Visa, trong Quý 3/2023, tỷ lệ gian lận trong hoạt động sử dụng thẻ (Issuing) tại Việt Nam cao hơn mặt bằng chung của khu vực châu Á – Thái Bình Dương và đang có xu hướng gia tăng với tốc độ nhanh. Đa số gian lận trong hoạt động  sử dụng thẻ (issuing) tại Việt Nam đến từ các nền tảng liên quan đến quảng cáo trực tuyến.

Đối với hoạt động chấp nhận thẻ (acquiring), Visa ghi nhận các gian lận phổ biến là:  giao dịch rửa tiền thông qua việc đơn vị chấp nhận thẻ xử lý các giao dịch không được phép do bên thứ ba cung cấp mà ngân hàng chấp nhận thẻ (Acquirer) không biết; bản thân đơn vị chấp nhận thẻ xử lý các giao dịch bất hợp pháp (ví dụ như bán hàng giả); thực hiện dò thông tin thẻ hoặc đánh cắp thông tin thẻ qua thiết bị chấp nhận thẻ của đơn vị chấp nhận thẻ.

Bên cạnh đó, ông Kelvin Utomo, Giám đốc Sản phẩm và Giải pháp, Visa Việt Nam và Lào, cũng giới thiệu giải pháp mới của Visa, Flex, với việc tích hợp nhiều nguồn tiền trong một thẻ. Theo đó, khách hàng có thể lựa chọn nguồn tiền từ hạn mức tín dụng hoặc tài khoản thanh toán, thẻ định danh trả trước hoặc từ điểm thưởng tích lũy một cách linh hoạt từ ứng dụng ngân hàng điện tử. Đồng thời, cho phép khách hàng chủ động quản lý nguồn tiền của mình một cách hiệu quả, phù hợp hơn với mục đích chi, tiện ích của từng loại thẻ và tình hình tài chính cá nhân.

Quang cảnh buổi làm việc về thị trường và xu hướng rủi ro, gian lận trong thanh toán thẻ
Quang cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Phó chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng cảm ơn Visa đã chia sẻ nội dung thiết thực và có chất lượng cao. Qua đó, Hiệp hội Ngân hàng Việt nam có thể hiểu rõ xu thế thanh toán thẻ để hỗ trợ hội viên giúp khách hàng đảm bảo giao dịch an toàn, hiệu quả và hạn chế được các rủi ro. Đồng thời, mong muốn Visa tiếp tục hỗ trợ các tổ chức tín dụng nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên, áp dụng những giải pháp quản trị rủi ro hiệu quả và nâng cao trải nghiệm cho người tiêu dùng.

Ngoài ra, cũng mong muốn Visa cập nhật thường xuyên hơn với Chi hội thẻ Ngân hàng để kịp thời tổ chức truyền thông cảnh báo về rủi ro đến các tổ chức tín dụng và người dùng.

VNBA News

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay