Thứ tư, 15/05/2024
   

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam làm việc với đoàn công tác của VASEP và Dự án IPSC

Sáng 26/4/2024, tại Hà Nội, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) đã tiếp đoàn cán bộ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) và đại diện Dự án tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân Việt Nam (Dự án IPSC) của Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) nhằm trao đổi, tìm hiểu và đánh giá nhu cầu hỗ trợ của Hiệp hội về hoạt động Xây dựng và phát triển các dịch vụ cho doanh nghiệp.
doanh nghiệp
TS Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam

Tham dự buổi làm việc có TS. Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký; Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng Thư ký VASEP; Bà Lê Thị Thu Hiền, đại diện Dự án IPSC cùng đại diện một số Ban, đơn vị của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam và VASEP.

doang nghiệp phát triển
Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng Thư ký VASEP

Chia sẻ tại buổi làm việc, bà Lê Thị Thu Hiền, đại diện Dự án IPSC cho biết, IPSC là Dự án Tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân Việt Nam, hiện là dự án hỗ trợ kỹ thuật lớn nhất do Chính phủ Hoa Kỳ tài trợ cho Việt Nam, trị giá 30 triệu USD, triển khai từ cuối năm 2021 – 2025. Năm 2024, mục tiêu của Dự án là tìm ra, hỗ trợ được cho những doanh nghiệp nhỏ có tiềm năng và đang tăng trưởng tại Việt Nam.

Hiện dự án đã được mở rộng đối tượng gồm cả hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh,… Đến nay, dự án cũng đã nâng cao năng lực cho gần 3.500 doanh nghiệp, trong đó tất cả những doanh nghiệp này đã nhận được những tư vấn chuyên sâu, đào tạo miễn phí.

Thời gian qua, dự án cũng đã ký bản ghi nhớ (MOU) với một số ngân hàng để thiết kế những sản phẩm tín dụng đáp ứng theo nhu cầu của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, giúp các doanh nghiệp này đạt tăng trưởng bền vững. Đồng thời đồng hành với ngân hàng để đào tạo cán bộ, nhân viên của ngân hàng trong việc xử lý các hồ sơ tín dụng, giúp cho các doanh nghiệp được tiếp cận tín dụng dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, dự án thì cũng cung cấp các chuyên gia tư vấn cho doanh nghiệp trong việc hoàn thiện hồ sơ hoặc quản lý doanh thu được tốt hơn. Đặc biệt, dự án cũng rất quan tâm tới vấn đề tiếp cận tài chính của doanh nghiệp… Đại diện Dự án IPSC cũng bày tỏ mong muốn kết nối, trao đổi, hợp tác với Hiệp hội Ngân hàng để cùng tìm ra những vấn đề của hội viên Hiệp hội đang gặp phải.

bà hiền
Bà Lê Thị Thu Hiền, đại diện Cục phát triển doanh nghiệp, Dự án IPSC thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng Thư ký VASEP cho biết, Cục Phát triển doanh nghiệp (AED) của Bộ Kế hoạch Đầu tư và Dự án IPSC đã trao đổi với VASEP triển khai chương trình lan tỏa hoạt động chính sách cho các Hiệp hội. Năm 2023, VASEP đã làm việc với 12 Hiệp hội tại miền Bắc. Năm 2024, Dự án IPSC dự định tăng gấp đôi về số lượng, triển khai cả khu vực miền Nam và miền Bắc.

Ông Nguyễn Hoài Nam đánh giá, Việt Nam chưa có tài liệu nào mang tính chính thống hướng dẫn các Hiệp hội cách vận hành để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Trong năm 2024, Dự án IPSC sẽ thực hiện các hoạt động khảo sát, đào tạo, tư vấn và ra mắt cuốn sách hướng dẫn cách thức hoạt động hiệu quả của các Hiệp hội tại Việt Nam.

Từ mục tiêu đó, Phó Tổng Thư ký VASEP mong muốn Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam sẽ chia sẻ về những hoạt động mà Hiệp hội đang thực hiện để phục vụ các tổ chức hội viên và cung cấp dịch vụ cho ngành hàng (BDS). Từ đó, VASEP và dự án IPSC sẽ có thêm thông tin, hướng tới xây dựng và phát triển các dịch vụ cho doanh nghiệp hội viên.

Phó Tổng Thư ký VASEP cũng bày tỏ cảm ơn TS. Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký và VNBA đã dành thời gian tiếp đoàn và chia sẻ những vấn đề mà cả hai bên cùng quan tâm.

Quang cảnh buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, TS. Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VNBA bày tỏ sự hoan nghênh đối với chia sẻ, đề xuất của VASEP cùng với đại diện Dự án IPSC, đồng thời giới thiệu đôi nét về Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam.

Theo đó, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã trải qua 30 năm thành lập và phát triển. Hiệp hội luôn giữ vững tôn chỉ mục đích bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên; làm cầu nối giữa các hội viên với các cơ quan Nhà nước nhằm ổn định và phát triển an toàn, hiệu quả hệ thống các tổ chức tín dụng hoạt động tại Việt Nam, góp phần thực thi chính sách tiền tệ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. 

Hiệp hội Ngân hàng đại diện cho các tổ chức hội viên phản ánh những khó khăn, vướng mắc tới cơ quan quản lý nhà nước, Chính phủ, Quốc hội đồng thời yêu cầu các tổ chức hội viên cần tuân thủ pháp luật trong mọi hoạt động.

Hiện nay, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam có 75 hội viên, được chia làm 4 nhóm, gồm: Nhóm ngân hàng; Công ty tài chính tiêu dùng; Trung gian thanh toán (Fintech); Đào tạo và Truyền thông. Trong đó, việc chia theo nhóm để tạo sinh hoạt riêng phù hợp với từng nhóm, qua đó đạt hiệu quả cao nhất.

Bên cạnh đó, còn có Ủy ban Công nghệ và Ủy ban Chính sách thuộc Hội đồng Hiệp hội, là đơn vị tư vấn cho Hội đồng Hiệp hội về những chính sách hoặc vấn đề công nghệ liên quan đến hội nhập hoặc chuyển đổi số và góp ý về cơ chế chính sách…

Ngoài ra, còn có Cơ quan thường trực với các ban, đơn vị như: Văn phòng, Văn phòng đại diện tại TP. Hồ Chí Minh, Ban Pháp luật và Nghiệp vụ, Ban Công tác Hội viên, Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ, Ban Trang tin điện tử (Website), Trung tâm Đào tạo, Ban Tài chính Kế toán và đại diện tại Tây Nguyên.

Cùng với đó, còn có các tổ chức trực thuộc Chi hội Thẻ Ngân hàng; Câu lạc bộ Pháp chế Ngân hàng Việt Nam; Câu lạc bộ Công nghệ Tài chính Ngân hàng Việt Nam (VietFintech); Câu lạc bộ Xử lý nợ (AMC); Câu lạc bộ Tài chính Tiêu dùng;

Lãnh đạo Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam và đoàn cán bộ của Cục Phát triển doanh nghiệp, Dự án IPSC cùng VASEP chụp ảnh lưu niệm

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng cũng đã chia sẻ về thực tiễn công tác tham gia xây dựng cơ chế, chính sách, góp phần hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của tổ chức hội viên; thực hiện vai trò cầu nối giữa các tổ chức hội viên với các cơ quan quản lý nhà nước, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức hội viên cũng như kinh nghiệm quản trị tổ chức và hoạt động của Hiệp hội…

Kết thúc buổi làm việc, Phó chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng nhất trí chủ trương sẽ phối hợp với VASEP cùng Dự án IPSC trong lĩnh vực đào tạo, thúc đẩy hợp tác hiệu quả trong tương lai, đồng thời hỗ trợ trong việc kết nối với các ngân hàng hội viên. Tuy nhiên, cần phối hợp để xây dựng khung với các chương trình hợp tác cụ thể, thiết thực và hiệu quả.

T.Đ
Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay