Thứ tư, 15/05/2024
   

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam làm việc với Công ty Oliver Wyman

Ngày 06/03/2024, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) đã có buổi tiếp, làm việc với đại diện Công ty Oliver Wyman (doanh nghiệp hàng đầu thế giới về tư vấn quản lý có trụ sở tại Hoa Kỳ) nhằm thảo luận, trao đổi một số thông tin về hoạt động của các tổ chức tín dụng tại Việt Nam.
TS Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
TS Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam

Tham dự buổi làm việc có TS Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam; Ông Sea Choo, thành viên HĐQT, Giám đốc Khối bán lẻ và Kinh doanh ngân hàng, khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (Công ty Oliver Wyman), cùng đại diện lãnh đạo một số ban, đơn vị Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam và Công ty Oliver Wyman.

Tại buổi làm việc, ông Sea Choo, đại diện Oliver Wyman bày tỏ vui mừng và cảm ơn khi nhận được sự tiếp đón nhiệt tình của lãnh đạo Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, cũng như dành thời gian trao đổi, tham vấn một số thông tin liên quan tới hoạt động của các tổ chức tín dụng (TCTD) hội viên VNBA.

Đại diện Oliver Wyman cho biết, một số vấn đề cấp thiết tại các TCTD ở Việt Nam đang được quan tâm đó là vấn đề phòng chống rửa tiền và quản trị rủi ro; Tài chính khí hậu, tài chính bền vững; Trí tuệ nhân tạo (AI); Giao dịch thẻ - thanh toán.

Bên cạnh đó, đại diện Oliver Wyman cho biết thêm nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm tới văn hóa quản trị rủi ro tại các ngân hàng ở Việt Nam, và đảm bảo nguồn vốn theo Basel III. Không chỉ có vậy, theo ông Sea Choo, ngoài hệ thống ngân hàng chính thống thì có nhiều dịch vụ cung cấp tài chính, công ty tài chính, nền tảng vay vốn, tài chính điện tử để cung cấp tài chính cho người tiêu dùng, đây sẽ là một mảng có tiềm năng phát triển tại Việt Nam trong những năm tới. 

Hiện nay, các tổ chức tài chính, khu vực lớn tại Đông Nam Á muốn mở rộng thị trường và tiếp cận các tổ chức tín dụng tại Việt Nam, vì vậy, ông hy vọng VNBA có thể cùng hỗ trợ Oliver Wyman.

Ông Sea Choo đánh giá 3 vấn đề thế mạnh của Oliver Wyman bao gồm: Phòng chống rửa tiền; Chuẩn mực quản trị rủi ro Basel; Tài chính khí hậu. Oliver Wyman cũng mong muốn sẽ được hỗ trợ, cung cấp các dịch vụ tư vấn, không chỉ cho các TCTD mà cả việc tư vấn, hỗ trợ ngân hàng trung ương trong xây dựng hoàn thiện khung pháp lý và tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBCD).

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, TS Nguyễn Quốc Hùng cho biết, trong năm 2024, trên tinh thần chung, các TCTD sẽ phải thực thi một số luật có liên quan tới hoạt động ngân hàng đã được Quốc hội thông qua, gồm Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi), Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đất đai, Luật Phòng chống rửa tiền… và cần hoàn thiện hành lang pháp lý để triển khai. Bên cạnh đó, các TCTD cần tiếp tục tập trung nguồn lực vào chuyển đổi số, đầu tư vào trang thiết bị công nghệ để đáp ứng được yêu cầu, đặc biệt là tích hợp dữ liệu cá nhân (theo Nghị định 13); Tập trung vào việc phòng chống gian lận trong thanh toán, lừa đảo trên không gian mạng; Vấn đề xử lý nợ xấu và quản trị rủi ro.... 

TS Nguyễn Quốc Hùng đồng tình với các vấn đề mà Oliver Wyman đưa ra. Ông chia sẻ thêm một số nội dung cần được quan tâm đó là: Vấn đề rủi ro trong thanh toán và giao dịch thẻ; Quản trị rủi ro tại các TCTD để đảm bảo chuẩn Basel III; Đánh giá rủi ro khí hậu, môi trường cần có thêm các kinh nghiệm quốc tế để TCTD xây dựng và hướng tới tín dụng xanh. Đối với vấn đề trí tuệ nhân tạo (AI), cần lưu tâm tới việc phòng chống gian lận, dùng AI để lừa đảo, gian lận trong thanh toán. Theo TS Nguyễn Quốc Hùng, các nội dung này có thể tổ chức tọa đàm, hội thảo để cùng bàn bạc, thảo luận và tham vấn kinh nghiệm quốc tế.

Riêng đối với Basel III, phía Oliver Wyman cần phải bàn luận với các đại diện cấp cao, người có thể đưa ra những quyết định tại TCTD. TS Nguyễn Quốc Hùng cho rằng, về vấn đề phòng, chống rửa tiền mặc dù đã được triển khai, tuy nhiên vẫn còn nhiều vướng mắc cần thêm giải đáp. Nếu tổ chức tọa đàm để đánh giá các hoạt động, chia sẻ kinh nghiệm sẽ rất tốt.

TS Nguyễn Quốc Hùng chụp ảnh cùng đoàn công tác Công ty Oliver Wyman
TS Nguyễn Quốc Hùng chụp ảnh cùng đoàn công tác Công ty Oliver Wyman

Kết thúc buổi họp, đại diện Oliver Wyman cảm ơn những ý kiến chia sẻ của TS Nguyễn Quốc Hùng và bày tỏ mong muốn có cơ hội hợp tác chặt chẽ với VNBA cũng như các TCTD và đưa ra giải pháp tốt nhất cho thị trường Việt Nam. Đại diện Oliver Wyman sẽ tiếp tục làm việc, đưa ra phương hướng cụ thể và đề xuất phù hợp để cùng hợp tác với VNBA trong thời gian tới.

N.A

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay