Thứ bảy, 27/04/2024
   

Techcombank đề xuất gói vay quy mô 30.000 tỷ cho nhà ở xã hội

Chủ tịch Techcombank cho biết, phía ngân hàng sẵn sàng cho vay từ 20 cho đến 30 năm tùy theo khả năng trả nợ của khách hàng và chủ đầu tư.
Techcombank đề xuất gói vay quy mô 30.000 tỷ cho nhà ở xã hội
Techcombank đề xuất gói vay quy mô 30.000 tỷ cho nhà ở xã hội

Ngày 16/3, tại Hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội (NOXH), ông Hồ Hùng Anh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) đã có đề xuất một gói vay với quy mô 30.000 tỷ đồng với lãi suất chỉ 4,8%/năm, cố định trong 5 năm như Ngân hàng Chính sách Xã hội.

Chủ tịch Techcombank cũng có đề xuất đối với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) xem xét về khung tín dụng, bù đắp lãi suất và rủi ro bởi phân khúc này tiềm ẩn nhiều rủi ro, khiến phía ngân hàng ngại cho vay.

Được như vậy, Techcombank sẽ chịu trách nhiệm về rủi ro liên quan đến việc cho vay như với khách hàng bình thường chứ không bị ràng buộc các điều kiện cho vay như đối với NOXH”, ông Hồ Hùng Anh cho biết.

Về pháp lý dự án, Chủ tịch Techcombank cho rằng bên cạnh một số khó khăn thì hiện tại rất nhiều dự án đã được phê duyệt và rất nhiều dự án ở các tỉnh đều có những quỹ đất công và tiến hành đấu thầu. Nếu tập trung đẩy mạnh thì quỹ đất đó sẽ mở ra. Hiện nay một số doanh nghiệp lớn đã được phê duyệt về chủ đầu tư.

Về đối tượng được quyền tham gia NOXH, quy định vừa qua đã có một số sửa đổi. Bây giờ các địa phương phân loại sớm để xác định đối tượng được mua.

Về tiếp cận vay vốn ngân hàng, việc để triển khai tùy vào mỗi dự án NOXH cho đến khi huy động được vốn. Mà hiện nay theo luật thì cũng mất khoảng 3 đến 6 tháng. Sau khi xây dựng xong phần móng, chủ đầu tư hoàn toàn có thể huy động vốn và bán căn nhà hình thành trong tương lai.

Đối với các chủ đầu tư, nếu triển khai việc xây dựng nhanh và đúng đối tượng, người mua được vay sớm từ ngân hàng thì các chủ đầu tư đọng vốn không nhiều.

Nếu chủ đầu tư vướng nhiều về mặt pháp lý thì có thể mất rất nhiều thời gian để hoàn thiện và tất nhiên là đọng vốn.

Về phía ngân hàng, khi cho vay thì tập trung vào nguồn trả nợ. Ông cho rằng lãi suất hiện nay rất thấp. Ví dụ một căn hộ, một đơn vị ở khu công nghiệp giá cũng chỉ dao động 200 -300 triệu đồng. Đối với một gia đình công nhân thì chỉ cần 20-30m2 chứ người ta không nghĩ đến 50 – 70 m2. Ở thành phố, một nhà rộng 20 – 30 m2 có giá khoảng 400 - 500 triệu đồng.

Theo khung giá hiện nay đang xây dựng nếu tính lợi nhuận 10%, với khoảng 200 triệu đồng thì ông tính toán nếu cho vay với lãi suất 7-8%/năm thì một năm người dân phải trả 14-16 triệu đồng. Nếu cho vay khoản vay đó khoảng 20 năm thì chỉ trả cả lãi và gốc 10 triệu đồng/năm. Có nghĩa một hộ cũng chỉ trả 2 triệu đồng/tháng, không phải quá lớn. Thực sự họ đi thuê nhà thì giá cũng không phải ít. Còn đối với 1 căn nhà 500-600 triệu đồng thì tiền trả hàng tháng cũng chỉ 3-4 triệu đồng/tháng đối với chính sách lãi suất hiện nay.

Ông Hùng Anh cho rằng trước đây các ngân hàng thận trọng vấn đề pháp lý, khi mà tài sản này chưa đóng tiền quyền sử dụng đất thì rất ngại làm tài sản đảm bảo cho vay ngắn hạn. Nếu bây giờ với Luật Đất đai sửa đổi, Luật bất động sản thì ngân hàng cho vay 20-30 năm là bình thường. Áp lực về lãi suất rất thấp.

Ông cũng cho rằng vấn đề về NOXH muốn phát triển được thì phải có sự hài hòa giữa Nhà nước và doanh nghiệp và người dân. Các doanh nghiệp cũng phải chủ động hỗ trợ cho cán bộ nhân viên.

Hiện nay Techcombank đã làm việc với một số doanh nghiệp. Phía doanh nghiệp đã chủ động hỗ trợ nhân viên về lãi suất. Có những doanh nghiệp khu công nghiệp chủ động đưa ra các quỹ đất của mình để xây dựng NOXH.

Về thời hạn, Techcombank sẵn sàng cho vay trong khoảng từ 20 đến 30 năm tùy theo khả năng trả nợ của khách hàng và chủ đầu tư.

Về phía ngân hàng, Techcombank đã có đề án gửi Ngân hàng Nhà nước đề xuất tạo ra cơ chế chung cho các ngân hàng thương mại cùng tham gia. Techcombank cho rằng khó khăn không phải ở chỗ chủ đầu tư. Theo ông, phải tìm ra được điểm nghẽn từ phía người mua của dự án đó. Nếu có người mua mặt hàng và sản phẩm tiêu thụ được thì chủ đầu tư không gặp vấn đề.

stockbiz.vn
  • Hoạt động của các TCTD hội viên phía Nam từ 22 - 26/4/2024

    Hoạt động của các TCTD hội viên phía Nam từ 22 - 26/4/2024

    Tổng hợp thông tin về tình hình hoạt động của các tổ chức tín dụng (TCTD) hội viên Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, khu vực phía Nam, từ 22 - 26/4/2024, cho thấy các ngân hàng tiếp tục công bố các tài liệu, kế hoạch kinh doanh, tăng vốn điều lệ, kiện toàn nhân sự,…, với mục tiêu đặt tăng trưởng, lợi nhuận tích cực hơn năm trước. Đồng thời, tiếp tục triển khai các gói tín dụng ưu đãi và triển thêm các các tiện ích mở rộng hệ sinh nâng tầm trải nghiệm của khách hàng.

  • Toàn cảnh Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi "Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử người cán bộ ngân hàng"

    Toàn cảnh Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi "Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử người cán bộ ngân hàng"

    Sáng ngày 25/4/2024, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến "Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng” cho khối ngành Ngân hàng và sinh viên Đại học. Trước đó ngày 24/4, Ban Tổ chức cũng đã trao giải Tuần cho các thí sinh khối Ngành ngân hàng và các sinh viên Đại học đạt điểm cao trong 3 tuần thi.

  • VietinBank Ngô Quyền khai trương phòng giao dịch Tân Dương

    VietinBank Ngô Quyền khai trương phòng giao dịch Tân Dương

    Ngày 23/4/2024, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Ngô Quyền (VietinBank Ngô Quyền) đã tổ chức Lễ khai trương phòng giao dịch Tân Dương tại số 147 phố Tân Dương, huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng.

  • VPBank phát động chương trình ủng hộ “Quỹ Tấm lòng Việt”

    VPBank phát động chương trình ủng hộ “Quỹ Tấm lòng Việt”

    Từ 22/04 đến hết 20/07/2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) chính thức phát động chương trình ủng hộ “Quỹ Tấm lòng Việt”, để tất cả khách hàng cùng ngân hàng có cơ hội chung tay giúp trẻ em tại các vùng khó khăn trên cả nước có điều kiện tới trường, với ngân sách đóng góp dự kiến lên tới 1,8 tỷ đồng.

  • VietBank dự kiến chia cổ tức 25% và tăng vốn điều lệ lên 7.210 tỉ đồng

    VietBank dự kiến chia cổ tức 25% và tăng vốn điều lệ lên 7.210 tỉ đồng

    Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (VietBank) vừa công bố tài liệu trình họp Đại hội đồng cổ đông 2024, với phương án dự kiến chia cổ tức 25%.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay