Thứ tư, 22 Tháng 11 2017
TIN MỚI
Phát triển thanh toán thẻ, ứng dụng công nghệ mới để đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Phát triển thanh toán thẻ, ứng dụng công nghệ mới để đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Ngày 06 - 07/9/2017, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn Hội nghị Seamless Việt Nam 2017 về thanh toán, thương mại và bán lẻ do Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam phối hợp cùng công ty Terrapinn Holdings của Anh tổ chức.

Hội nghị Seamless Việt Nam 2017 tiếp nối sự kiện Seamless Asia 2017 đã tổ chức tại Singapore ngày 19-20/4/2017. Hội nghị quy tụ các lãnh đạo từ ngân hàng, doanh nghiệp thương mại điện tử, doanh nghiệp bán lẻ, các nhà khởi nghiệp đến chia sẻ kinh nghiệm về các lĩnh vực bán lẻ đa kênh, công nghệ blockchain, thương mại điện tử, chuyển khoản thanh toán quốc tế, giao dịch thương mại qua di động và mạng xã hội.

Phiên thảo luận về chủ đế “Phát triển thanh toán thẻ, ứng dụng công nghệ mới để đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt” tại hội nghị do ông Trần Đình Cường, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.Hồ Chí Minh điều phối, cùng với sự tham gia của các thành viên, gồm: ông Trịnh Thượng Thức, PGĐ Trung tâm Thẻ, kiêm Trưởng Phòng Kinh doanh Dịch vụ Thẻ Vietcombank HCM; Ông Lê Anh Tuấn, Trưởng phòng Ngân hàng Điện tử, Vietinbank; Ông Nguyễn Hữu Phúc, Giám đốc Trung tâm Thẻ Sacombank; Ông Nguyễn An, Phó Tổng giám đốc DongA Bank và Ông Nguyễn Phú Vĩnh, Trưởng Ban Kinh doanh, Tổng Công ty Điện lực TP.Hồ Chí Minh.

Hiện ở Việt Nam có 65 ngân hàng đã cung ứng dịch vụ Internet Banking, 35 ngân hàng cung cấp dịch vụ thanh toán Mobile Banking. Ngoài ra rất nhiều tổ chức trung gian thanh toán có thể hỗ trợ cho các khách hàng tham gia thanh toán online phục vụ Thanh toán điện tử. Một số NHTM đã chủ động đầu tư, ứng dụng các giải pháp công nghệ thanh toán mới, hiện đại (như: xác thực vân tay, sinh trắc, sử dụng mã QR code, thanh toán phi trực tiếp…) để mang lại tiện lợi và an toàn trong giao dịch thanh toán điện tử. Do đó hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) đã có nhiều chuyển biến mạnh mẽ. Tỷ trọng tiền mặt /Tổng phương tiện thanh toán có xu hướng giảm dần, từ 14,02% năm 2010 xuống còn khoảng 12% hiện nay. Tỉ lệ người dân có TK ngân hàng ở mức khá cao, đến cuối tháng 10/2016 đã đạt trên 67,4 triệu tài khoản  cá nhân, tăng 4 lần so với năm 2010. Để đẩy mạnh việc  thực hiện TTKDTM trong thời gian tới, ngày 30/12/2016, Chính phủ tiếp tục ban hành QĐ số 2545/QĐ-TTg phê duyệt Đề án phát triển TTKDTM tại VN giai đoạn 2016-2020, với các mục tiêu cụ thể: Đến cuối năm 2020, tỉ trọng Tiền mặt /Tổng phương tiện thanh toán ở mức thấp hơn 10%. Phát triển mạnh thanh toán thẻ qua các thiết bị chấp nhận thẻ tại các điểm bán. Nâng dần số lượng, giá trị giao dịch thanh toán thẻ qua các thiết bị chấp nhận thẻ. Đến 2020, toàn thị trường có trên 300.000 thiết bị chấp nhận thẻ POS được lắp đặt, với số lượng giao dịch đạt khoảng 200 triệu giao dịch/năm. Để đảm bảo quyền lợi của khách hàng và tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, ngày 10/01/2017, NHNN đã ban hành Chỉ thị số 03/CT-NHNN về việc tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán điện tử và thanh toán thẻ.

Tại phiên thảo luận này, các thành viên đã chia sẻ về những kinh nghiệm kết nối của các NHTM với các đơn vị bán lẻ và cung ứng dịch vụ để triển khai thanh toán điện tử, tạo thuận tiện và linh hoạt hơn cho người tiêu dùng. Kết quả đạt được và những khó khăn, thách thức. Định hướng đầu tưứng dụng công nghệ hiện đại của các NHTM trong thanh toán điện tử nhằm thỏa mãn nhu cầu ngày càng cao và kỳ vọng của khách hàng. Các giải pháp công nghệ cần thiết để bảo mật cho hệ thống của mình và bảo vệ khách hàng như thế nào?

Theo ông Trịnh Thượng Thức, Phó giám đốc Trung tâm Thẻ, kiêm Trưởng Phòng Kinh doanh Dịch vụ Thẻ Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chi nhánh Hồ Chí Minh: Hiện nay Vietcombank vẫn đang duy trì vị thế số 1 của mình trên thị trường thẻ, được các tổ chức thẻ quốc tế Visa và MasterCard trao giải ngân hàng có doanh số sử dụng thẻ và doanh số thanh toán tại đơn vị chấp nhận thẻ (ĐVCNT) cao nhất Việt Nam. Là ngân hàng duy nhất tại Việt Nam độc quyền phát hành và chấp nhận thanh toán thẻ American Express. Vietcombank là ngân hàng tiên phong triển khai dịch vụ thẻ tại thị trường Việt Nam từ những năm 90, với một số lợi thế như: Là ngân hàng đầu tiên triển khai thanh toán trực tuyến năm 2007 và hiện nay đang dẫn đầu thị phần thanh toán trực tuyến,  96%  thẻ quốc tế và 60% thẻ nội địa tại Việt Nam. Là ngân hàng đầu tiên ứng dụng EMV trong phát hành và thanh toán thẻ. - Là ngân hàng duy nhất hiện nay chấp nhận thanh toán 7 thương hiệu thẻ quốc tế lớn nhất thế giới: American Express, Visa, MasterCard, JCB, Diners Club, Discover và UnionPay. Có hơn 2.500 máy ATM và 85.000 điểm chấp nhận thanh toán thẻ (POS) trên toàn quốc. Để thỏa mãn nhu cầu và kỳ vọng ngày càng cao của khách hàng trong thanh toán thẻ, Vietcombank hiện đang thực hiện, nghiên cứu và chuẩn bị đưa vào triển khai: giải pháp thanh toán thẻ qua thiết bị di động (Moca/mVisa sử dụng công nghệ QR code, SamsungPay sử dụng công nghệ Tokenization,…); Triển khai chip hóa thẻ nội địa theo lộ trình của NHNN; Triển khai EMV contactless cho các sản phẩm thẻ do Vietcombank phát hành nhằm tối ưu hóa tính năng thẻ và an toàn, tiện lợi cho người dùng. Lộ trình Vietcombank triển khai sẽ bắt đầu từ năm 2018 với độ bao phủ rộng lớn cho cả lĩnh vực phát hành và thanh toán thẻ, áp dụng cho cả sản phẩm thẻ quốc tế và nội địa. Triển khai những sản phẩm thẻ cao cấp bậc nhất hiện nay với nhiều tính năng và ưu đãi vượt trội để tạo thêm nhiều lựa chọn cho khách hàng như: sản phẩm thẻ American Express Centurion, Visa infinite, World MasterCard,…

Theo ông Lê Anh Tuấn, Trưởng phòng Ngân hàng Điện tử, Ngân hàng Công thương Việt Nam (Vietinbank): Vietinbank là ngân hàng có số lượng thẻ phát hành lớn, chiếm thị phần 21,04%. Doanh số sử dụng thẻ cao, chiếm 18,76% thị phần. Trong thời gian qua Vietinbank rất mạnh về việc triển khai dịch vụ công trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh (như: thu viện phí, thu học phí, thanh toán phí đường bộ…). VietinBank đã cung cấp cho khách hàng rất nhiều các kênh thanh toán như thanh toán trực tuyến qua thẻ, thanh toán qua internet banking, mobile banking, thanh toán qua hệ thống của đối tác… trên nền tảng core banking mới triển khai rất thành công. Các kênh cung cấp cho khách hàng luôn hướng tới mục tiêu đa dạng hóa dịch vụ, cung cấp trải nghiệm tốt nhất đến cho khách hàng cùng chính sách phí cạnh tranh, từ đó dịch vụ ngân hàng điện tử, thanh toán trực tuyến luôn có được sự phát triển nhanh chóng và bứt phá, tốc độ tăng trưởng dịch vụ luôn ở mức rất cao. Mấy năm gần đây VietinBank luôn đi đầu khi cho ra đời nhiều hình thức thanh toán mới như thanh toán dùng QRCode, cung cấp mua sắm trực tuyến ngay trên ứng dụng ngân hàng thay vì qua Lazada, Amazon, thanh toán học phí, thanh toán cầu đường, thanh toán viện phí và rất nhiều hình thức thanh toán kết nối giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp và doanh nghiệp với từng cá nhân. Đầu 2017, VietinBank đã triển khai thành công hệ thống ngân hàng lõi - Core banking. Dựa trên nền tảng ngân hàng lõi này, Vietinbank đang tiếp tục triển khai nhiều dịch vụ vượt trội. Một trong các dịch vụ đó là dịch vụ hành chính công áp dụng cho các sở ban ngành tại 63 tỉnh thành.

Ông Nguyễn Hữu Phúc, Giám đốc Trung tâm Thẻ Ngân hàng Sài Gòn Thương tín (Sacombank) cho biết: Sacombank là ngân hàng TMCP tuy số lượng thẻ phát hành chỉ chiếm thị phần 3,98% và doanh số sử dụng thẻ chiếm 8,41% thị phần, nhưng là ngân hàng có mạng lưới ATM được khách hàng đánh giá là hiệu quả nhất, cũng là ngân hàng chủ lực về Thẻ học đường của Sở Giáo dục TP.Hồ Chí Minh. Đó là do Sacombank luôn đặt sự hài lòng của khách hàng lên trên hết; Chú trọng trong việc phát triển mạng lưới ATM sao cho hiệu quả nhất; Xây dựng một đội ngũ kỹ thuật chuyên trách giám sát hệ thống ATM 24x7, nhằm gia tăng hiệu năng xử lý của hệ thống, đảm bảo thời gian xử lý giao dịch nhanh và duy trì hệ thống ATM luôn hoạt động ổn định sẵn sàng đáp ứng nhu cầu giao dịch của khách hàng; Xây dựng công cụ giám sát hệ thống ATM với cơ chế tự động. Sacombank tham gia Đề án thẻ học đường của Sở Giáo dục và đạo tạo (gọi tắt là thẻ SSC) thành công là do tích hợp những tính năng tiên tiến làm đơn giản hóa thao tác thực hiện và tiết giảm tối đa thời gian giao dịch cho Trường và HSSV khi sử dụng Thẻ học đường như: kết hợp điểm danh vào lớp, vào thư viện, kết hợp thẻ giữ xe, thậm chí thẻ xe buýt, và thanh toán trong căn tin, máy mua hàng tự động… Sacombank  là  NH tiên phong về công nghệ và bảo mật thẻ, 3D Secure cho phép chủ thẻ xác thực thanh toán tại thời điểm giao dịch bằng hình thức One Time Password (OTP), 3D Secure được triển khai từ tháng 7/2013 và đến nay đã được hơn 4 năm. Công nghệ thẻ contactless cho  chủ thẻ Sacombank khi thanh toán hàng hóa và dịch vụ chỉ cần chạm để thanh toán, và với các hóa đơn <=400 ngàn chủ thẻ không cần ký, đã triển khai vào tháng 7/2017.

Ông Nguyễn An, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á (DongA Bank) cho rằng: Phát triển dịch vụ thẻ/ATM là một trong những trọng tâm trong chiến lược phát triển KHCN của DongA Bank từ rất sớm, và đến nay số lượng thẻ đạt hơn 8 triệu, trong đó khoảng 10% là thẻ nhận lương. Việc phát triển thẻ nhận lương cũng được DongA Bank triển khai rất sớm, trước khi có chủ trương của Nhà nước đẩy mạnh chi lương cho đối tượng hưởng lương từ ngân sách qua thẻ ATM. Giải pháp thấu chi tài khoản thẻ cho người nhận lương giúp thuyết phục khá hiệu quả. Với những doanh nghiệp không có tài trợ tín dụng DongA có giải pháp “ATM lưu động”, giúp thuyết phục rất tốt. Trong thời gian tới, ngoài đầu tư nâng cấp phần cứng, DongA Bank chú trọng đầu tư cải tiến nâng cấp core của NH và nâng cấp eBanking để ngày càng thỏa mãn trải nghiệm người dùng, tiện ích phong phú hơn, dễ hiểu hơn, dễ sử dụng hơn và thuận tiện hơn cho người dùng.

Ông Nguyễn Phú Vĩnh, Trưởng Ban Kinh doanh, Tổng Công ty Điện lực TP.Hồ Chí Minh (EVNHCMC) chia sẻ: Từ năm 2004, EVNHCMC đã phối hợp với các ngân hàng trong việc triển khai thu hộ tiền điện. Bắt đầu là hình thức thanh toán qua ATM với ngân hàng Vietcombank. Sau đó là mở rộng nhiều hình thức và nhiều ngân hàng và các đối tác dịch vụ ví điện tử. Hiện nay khách hàng chúng tôi có thể thanh toán tiền điện hàng tháng qua các hình thức như sau: Trích nợ tự động (Autodebit) , internet banking, mobile banking, ATM (2.202 máy trên địa bàn HCM), Ví điện tử MOMO, Payoo, ECPAY, qua 5.712 điểm thu tiền điện bao gồm ngân hàng, bưu cục và cửa hàng tiện lợi, các siêu thị Saigon Co.op,...Trong đó thanh toán tự động không dùng tiền mặt đạt hơn 60% doanh thu. Để đạt kết quả trên là nhờ lãnh đạo có định hướng và quyết tâm triển khai với đội ngũ kỹ thuật mạnh; đầu tư hạ tầng CNTT tốt; cơ sở dữ liệu khách hàng tập trung, có thể chủ động xây dựng các chương trình ứng dụng, và sẵn sàng kết nối với các đối tác thực hiện. Sự tham gia rất tích cực của các ngân hàng và tổ chức trung gian thanh toán; sự phối hợp, hỗ trợ chặt chẽ đồng bộ của Ngân hàng Nhà nước, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam. Đến cuối tháng 7/2017, đã có 1.695.275 khách hàng thực hiện thanh toán tiền điện qua ngân hàng và các đối tác thu hộ của Tổng công ty, tương ứng với tỉ lệ 84,62% về số khách hàng và 93,77% về doanh thu toàn Tổng công ty, trong đó có 62,60% khách hàng thanh toán tiền điện qua các hình thức điện tử, tương ứng 60% về doanh thu. Như vậy mục tiêu năm 2017 đã đạt. Chúng tôi đang hướng đến mục tiêu 2020, phấn đấu 100% khách hàng thanh toán tự động không dùng tiền mặt.

Theo đại diện NHTM và EVNHCMC đều cho biết khó khăn lớn nhất trong quá trình triển khai đó là thói quen sử dụng tiền mặt của người dân, do đó cần phải kiên trì và có nhiều giải pháp phù hợp với từng đối tượng.

Xem 411 lần
Đánh giá bài này
(2 bình chọn)
Xem theo ngày tháng

Gửi bình luận

Chắc chắn rằng bạn đã điền đầy đủ các thông tin bắt buộc, được đánh dấu bởi dấu (*). Không cho phép dùng mã HTML.