Saturday, 06 March 2021
TIN MỚI

Chính sách tiền tệ của một số nước Đông Nam Á trong bối cảnh dịch COVID-19

Hinh anh du tru ngoai hoiDịch COVID-19 đã tác động nghiêm trọng đến nền kinh tế và đời sống xã hội của các nước khu vực Đông Nam Á. Ngân hàng trung ương (NHTW) nhiều nước trong khu vực đã triển khai nhiều giải pháp chưa từng có với quy mô rộng khắp nhằm ổn định thị trường tiền tệ, tài chính, góp phần ngăn chặn suy thoái và hỗ trợ phục hồi kinh tế.

Indonesia

Trong năm 2020, BI đã có 5 lần giảm lãi suất chính sách tổng cộng 1,25 điểm % vào các tháng 2, 3, 6, 7 và 11, đưa lãi suất xuống còn 3,75%. BI cũng công bố các biện pháp khác để nới lỏng điều kiện thanh khoản, bao gồm: (i) hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng; (ii) tăng thời hạn tối đa cho các nghiệp vụ repo và repo đảo ngược lên đến 12 tháng; (iii) thực hiện đấu giá repo hàng ngày; (iv) tăng tần suất đấu giá hoán đổi ngoại hối cho các kỳ hạn 1, 3, 6 và 12 tháng từ 3 lần/tuần lên hàng ngày; và (v) tăng quy mô của các hoạt động tái cấp vốn chính hàng tuần khi cần thiết.

BI cũng điều chỉnh quy định an toàn vĩ mô để nới lỏng các điều kiện thanh khoản và hỗ trợ sự ổn định của thị trường trái phiếu. Tổng thống đã ban hành một sắc lệnh mở rộng quyền hạn của BI để duy trì sự ổn định của hệ thống tài chính trước cú sốc COVID-19, bao gồm tạo điều kiện cho BI hỗ trợ thanh khoản cho các ngân hàng, cho phép BI mua trái phiếu chính phủ trên thị trường sơ cấp và tài trợ cho cơ quan bảo hiểm tiền gửi Indonesia (LPS) để xử lý các vấn đề về khả năng thanh toán của ngân hàng.

Ngày 6/7/2020, chính phủ và BI đã công bố một kế hoạch chia sẻ gánh nặng nhằm hỗ trợ tài chính cho các phản ứng kinh tế nhằm ứng phó với đại dịch. Kế hoạch bao gồm việc (i) NHTW mua trái phiếu chính phủ bằng chứng từ với mức lãi suất chính sách của BI để tài trợ cho các ưu tiên chi tiêu đối với các hàng hóa công cộng như vật tư y tế và an sinh xã hội; (ii) chi phí lãi vay ngân sách của các hỗ trợ chi tiêu cho doanh nghiệp sẽ được tài trợ bởi các chuyển giao của BI cho ngân sách; và (iii) BI sẽ đóng vai trò là người mua cuối cùng đối với trái phiếu nội tệ dài hạn để tài trợ cho các chi tiêu khác.

Chính phủ đã phát hành trái phiếu đầu tiên theo chương trình này vào ngày 6/8. BI đã và đang cung cấp vốn cho LPS thông qua các giao dịch repo và mua trái phiếu chính phủ do LPS sở hữu. BI cũng đã thực hiện các biện pháp để tăng cường hơn nữa chiều sâu tài chính, tiếp cận các dịch vụ tài chính và hoạt động tiền tệ, thông qua tạo điều kiện hợp tác giữa ngành ngân hàng và các công ty Fintech, hỗ trợ thanh toán kỹ thuật số trong các lĩnh vực khác nhau và giới thiệu các công cụ tuân thủ Sharia.

Để giảm bớt sự biến động của thị trường chứng khoán, Cơ quan dịch vụ tài chính (OJK) đã đưa ra chính sách mua lại cổ phiếu mới (cho phép các công ty niêm yết mua lại cổ phiếu của họ mà không cần họp cổ đông trước) và đưa ra các giới hạn về việc giảm giá cổ phiếu. OJK cũng đã nới lỏng các thủ tục phân loại nợ và tái cơ cấu khoản vay đối với các ngân hàng để khuyến khích cơ cấu lại khoản vay và gia hạn thêm 2 tháng cho các công ty niêm yết công khai báo cáo tài chính hàng năm và tổ chức đại hội cổ đông thường niên. Cơ quan này cũng đã trì hoãn việc các ngân hàng thực hiện định giá thị trường đối với chứng khoán chính phủ và các chứng khoán khác trong sáu tháng; nới lỏng nghĩa vụ thực hiện các yêu cầu về tỷ lệ đảm bảo khả năng thanh khoản và tỷ lệ vốn ổn định ròng; và cho phép sử dụng quỹ dự phòng bảo toàn vốn.

Malaysia

Malaysia bị tác động mạnh bởi 2 cú sốc cùng lúc là sự lây lan của dịch COVID-19 và sụt giảm mạnh của giá dầu. Chính phủ Malaysia đã phải triển khai nhiều gói kích thích quy mô lớn để hỗ trợ phục hồi kinh tế và đảm bảo đời sống người dân.

Để đối phó với cuộc khủng hoảng, Ngân hàng trung ương Malaysia (BNM) đã liên tiếp hạ lãi suất chính sách qua đêm (OPR) vào ngày 3/3, 5/5 và 7/7 với mức giảm tổng cộng 1,25 điểm % xuống 1,75%. CÁc phản ứng chính sách ban đầu nhằm giải quyết sự gián đoạn và biến động của thị trường tài chính vào tháng 3, và với tình trạng kinh tế toàn cầu yếu kém cùng áp lực lạm phát giảm.

Vào 20/3/2020, BNM đã giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc xuống 2%. Tiếp đó, vào ngày 5/5, BNM thông báo các ngân hàng có thể sử dụng chứng khoán chính phủ và chứng khoán nợ của chính phủ để đáp ứng đầy đủ việc tuân thủ các quy định dự trữ bắt buộc cho đến tháng 5/2021. Vào 27/3, BNM đã tăng nền tảng hỗ trợ tài chính thêm 4 tỷ RM lên 13,1 tỷ RM (0,9% GDP). Vào 25/3, BNM đã thông báo tạm thời nới lỏng quy định tuân thủ quy định và giám sát đối với các ngân hàng để giúp hỗ trợ việc hoãn nợ và tái cơ cấu khoản vay. BNM cũng công bố các biện pháp hỗ trợ cho các chủ hợp đồng bảo hiểm và những người tham gia bảo hiểm hồi giáo (takaful). Ngày 5/6, các nhà chức trách đã công bố các biện pháp hỗ trợ tài chính cho các hoạt động kinh doanh bởi các ngân hàng khu vực công và tư nhân trị giá khoảng 6 tỷ RM (0,4% GDP).

Ngày 23/3/2020, Ủy ban Chứng khoán Malaysia (SC) và Bursa Malaysia đã đình chỉ việc bán khống và được kéo dài đến cuối năm 2020. SC cũng miễn phí cấp phép thường niên cho các đơn vị được cấp phép thị trường vốn. Vào ngày 16/4, SC đã công bố các biện pháp nới lỏng quy định đối với các công ty đại chúng niêm yết. Vào ngày 10/4/2020, Ủy ban các doanh nghiệp Malaysia đã công bố các biện pháp tăng cường bảo vệ các công ty gặp khó khăn trước nguy cơ đóng cửa.

Để hỗ trợ lĩnh vực bất động sản, Chiến dịch Quyền sở hữu nhà đã được tái khởi động vào tháng 6/2020, với việc miễn phí đối với các giấy tờ pháp lý cho bất động sản trị giá từ 300.000 RM đến 2,5 triệu RM tới 31/5/2021; bỏ yêu cầu khoản vay giá trị trên 70% đối với các khoản thế chấp thứ ba (tài sản có giá trị trên 600.000 RM) cho đến ngày 31/5/2021; và miễn phí thuế lợi tức bất động sản đối với việc thanh lý nhà cho đến ngày 31/12/2021.

Ngày 29/7/2020, BNM tuyên bố ngành ngân hàng sẽ gia hạn việc hoãn thanh toán các khoản vay mục tiêu sau khi thời hạn tạm hoãn 6 tháng sẽ hết hạn vào 30/9/2020 và cho phép trả nợ linh hoạt cho những người vay bị ảnh hưởng bởi COVID-19, bao gồm: (i) Cá nhân bị mất việc làm trong năm 2020 và vẫn chưa tìm được việc làm sẽ được ngân hàng của họ đề nghị gia hạn thời hạn cho vay thêm ba tháng. (ii) Cá nhân đang đi làm nhưng lương bị ảnh hưởng do COVID-19 sẽ được giảm khoản vay trả góp tương ứng với mức giảm lương của họ, tùy thuộc vào loại hình tài chính. Các ngân hàng sẽ cho phép thời gian trả nợ linh hoạt ít nhất sáu tháng. Ngoài ra, các ngân hàng cũng đã cam kết cho phép linh hoạt trong việc trả nợ (ví dụ: cho phép tạm thời chỉ trả số tiền lãi và kéo dài thời gian trả nợ) cho các cá nhân khác và tất cả đối tượng vay là doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) bị ảnh hưởng bởi COVID-19. Mức độ linh hoạt của mỗi ngân hàng sẽ tùy thuộc vào tình trạng cụ thể của khách hàng vay.

Vào ngày 6/11/2020, BNM đã công bố một số hỗ trợ bổ sung và cải tiến cho các SME, bao gồm việc thành lập (i) nền tảng cứu trợ và phục hồi có mục tiêu trị giá 2 tỷ RM (TRRF); (ii) nền tảng hỗ trợ công nghệ cao (HTF) trị giá 500 triệu RM; và (iii) khoản nâng cấp trị giá 110 triệu RM cho nền tảng hỗ trợ doanh nghiệp vi mô hiện có.

Philipines

Nhằm ứng phó với những tác động của dịch COVID-19, chính phủ Philipines đã triển khai một chiến lược kinh tế xã hội 4 trụ cột để hỗ trợ cho các nhóm và cá nhân dễ tổn thương, tăng cường nguồn lực cho đội ngũ y tế và các biện pháp tài khóa, tiền tệ.

Trong năm 2020, Ngân hàng trung ương Philipines (BSP) đã tiến hành 5 đợt cắt giảm lãi suất chính sách với mức giảm 2 điểm %, xuống còn 2%, với mức cắt giảm gần nhất là 0,25 điểm % có hiệu lực vào ngày 20/11. Trước đó, BSP đã giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với thương mại ngân hàng 2 điểm % xuống còn 12%, có hiệu lực từ ngày 3/4. Đồng thời, để đảm bảo có đủ thanh khoản ngắn hạn trong hệ thống tài chính, BSP cũng thực hiện mua chứng khoán chính phủ trên thị trường thứ cấp.

Trong khi đó, để hỗ trợ các chương trình của chính phủ nhằm chống lại các tác động của COVID 19, BSP đã mua 300 tỷ PHP (khoảng 1,5% GDP năm 2019) chứng khoán chính phủ thông qua một thỏa thuận mua lại với chính phủ, đã được thanh toán hoàn toàn vào tháng 9/2020. Một khoản tạm ứng mới lên tới 540 tỷ PHP cũng đã được phê duyệt vào tháng 10/2020. Ngoài ra, BSP cũng chuyển 20 tỷ PHP cổ tức cho chính phủ mặc dù theo điều lệ mới, BSP không còn phải trả cổ tức cho chính phủ.

NHTW Phillipines cũng đã công bố một loạt các biện pháp nới lỏng các quy định đối với lĩnh vực ngân hàng, bao gồm: (1) tạm thời nới lỏng các yêu cầu về báo cáo tuân thủ, xử phạt đối với dự trữ bắt buộc và các hạn chế với khách hàng vay đơn lẻ; (2) dễ dàng tiếp cận hệ thống tái chiết khấu của BSP; (3) tạm thời nới lỏng các yêu cầu trích lập dự phòng (tùy thuộc vào sự phê chuẩn của BSP), và (4) nới lỏng các quy định đảm bảo an toàn liên quan đến việc niêm yết chứng khoán nợ trên thị trường.

Các biện pháp trên nhằm mục đích khuyến khích các ngân hàng hỗ trợ cho những người vay. Để khuyến khích cho vay các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME), BSP cho phép ngân hàng tính các khoản vay cho MSME là một phần tuân thủ các yêu cầu về dự trữ bắt buộc, tạm thời giảm tỷ trọng rủi ro tín dụng của họ xuống 50% và được ấn định rủi ro bằng 0 cho các khoản nợ được bảo lãnh bởi Tập đoàn Bảo lãnh Philippine (PGC). Ngoài ra, các khoản cho vay đối với một số doanh nghiệp lớn bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch sẽ được công nhận là hình thức tuân thủ thay thế các yêu cầu dự trữ bắt buộc của ngân hàng. Cuối cùng, BSP đã tăng giới hạn tỷ lệ cho vay bất động sản của các ngân hàng từ 20% lên 25% trong tổng danh mục cho vay.

Thái Lan

Trong năm 2020, NHTW Thái Lan (BOT) đã giảm lãi suất chính sách 0,75 điểm % từ 1,25% xuống 0,5% và giảm đóng góp của các tổ chức tài chính cho Quỹ Phát triển các tổ chức tài chính (FIDF) từ 0,46 xuống 0,23 % tiền gửi cơ sở để tạo dư địa cho việc giảm lãi suất cho vay trong tương lai.

Ngoài ra, nhiều biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp cũng được triển khai bao gồm: (i) các khoản vay ưu đãi của BOT cho các tổ chức tài chính lên tới 500 tỷ baht để cho vay lại SMEs; chính phủ chi trả lãi suất 6 tháng đầu tiên và bảo lãnh tới 60-70% các khoản vay này; (ii) nới lỏng các điều kiện trả nợ cho các doanh nghiệp bao gồm hoãn trả nợ vay 6 tháng đối với SMEs; và đình chỉ nợ gốc và giảm lãi đối với các khoản nợ đối với các tổ chức tài chính đặc biệt (SFIs). BOT cũng đã kéo dài thời gian cho các ngân hàng thương mại trong việc cập nhật phân loại tài sản và trích lập dự phòng đến cuối năm, để có thêm thời gian cho cơ cấu lại nợ cần thiết với khách hàng SME.

Các biện pháp hỗ trợ sự ổn định trong lĩnh vực tài chính bao gồm: (i) Thành lập Quỹ Bình ổn trái phiếu doanh nghiệp (BSF) giúp BOT cung cấp khoản tài trợ cầu nối lên đến 400 tỷ THB đến 31/12/2021 cho các công ty có chất lượng cao có trái phiếu đáo hạn trong năm 2021, tại tỷ lệ lãi “phạt” cao hơn thị trường; (ii) BOT mua trái phiếu chính phủ để đảm bảo thị trường trái phiếu chính phủ hoạt động bình thường (khoảng 100 tỷ THB trong tháng 3/2020); (iii) giảm các đợt phát hành trái phiếu NHTW; và (iv) thiết lập một nền tảng đặc biệt để cung cấp thanh khoản cho các quỹ tương hỗ thông qua các ngân hàng. Vào 12/11/2020, BOT đã dỡ bỏ các hạn chế đối với việc chi trả cổ tức của các tổ chức tài chính được áp dụng vào tháng 6/2020. Tuy nhiên, việc phân phối cổ tức không được vượt quá tỷ lệ chi trả những năm trước và 1/2 lợi nhuận ròng của năm nay.

Theo SBV

Read 502 times
Rate this item
(0 votes)
Xem theo ngày tháng