Chủ nhật, 09 Tháng 8 2020
TIN MỚI

100% ngân hàng đang đầu tư đổi mới công nghệ

Ngan hang dang dau tu doi moi cong ngheTheo kết quả khảo sát các ngân hàng thực hiện bởi Vietnam Report, sau COVID-19, nhiều ngân hàng xác định chiến lược đổi mới công nghệ, thiết kế các biện pháp giúp khách hàng sử dụng nhiều hơn sản phẩm số là chiến lược quan trọng hàng đầu bên cạnh việc hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và tập trung xử lí nợ xấu.

Báo cáo của Vietnam Report cho biết, trên thực tế, khách hàng ngày càng có nhu cầu cao hơn trong việc thực hiện các hoạt động tài chính một cách an toàn và dễ dàng trên điện thoại di động và máy tính của họ.

Đặc biệt, nhu cầu này càng tăng cao khi đại dịch COVID-19 bùng phát, khiến nhiều nước trên thế giới phải thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội. Không thể đến các chi nhánh ngân hàng, khách hàng đã chuyển sang các ứng dụng di động và dịch vụ trực tuyến để thực hiện giao dịch.

Vietnam Report đánh giá: "Trong một vài năm gần đây, rất nhiều ngân hàng trên toàn cầu gặp khó khăn trong tạo ra lợi thế cạnh tranh khi lãi suất ở mức thấp và các sản phẩm tài chính cơ bản trở nên thông dụng. Điều này vô hình chung giúp định hình lại xu hướng phát triển của ngành ngân hàng, với nhiều ngân hàng xác định chiến lược đổi mới công nghệ là chiến lược quan trọng hàng đầu."

Kết quả thống kê cũng từ khảo sát trên cho thấy 100% ngân hàng phản hồi hiện đang đầu tư đổi mới công nghệ và phát triển kênh bán hàng qua công nghệ số (Internet banking, mobile banking…), trong khi con số này trong lần khảo sát của năm 2018 chỉ là 93%. Ngoài ra, 83,33% ngân hàng cho biết đang số hóa các nghiệp vụ lõi của ngân hàng.

Theo Vietnam Report, mặc dù ngành ngân hàng đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong vận hành, quản lí, phần lớn các ngân hàng đã xây dựng chiến lược chuyển đổi số để gia tăng trải nghiệm cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng nhưng đa số hệ thống ngân hàng Việt Nam vẫn hoạt động truyền thống với các chi nhánh giao dịch và chủ yếu số hóa các qui trình nội bộ.

Bên cạnh đó, việc quyết định đầu tư hạ tầng hệ thống công nghệ nhằm đáp ứng sự thay đổi trong xu hướng mua sắm, tiêu dùng các dịch vụ hiện nay là một vấn đề khó khăn với các nhà lãnh đạo ngân hàng khi đây là một khoản đầu tư lớn, trong khi hiệu quả khó đánh giá.

Ngoài ra, Vietnam Report cũng ghi nhận việc thiếu chính sách, qui định pháp luật hỗ trợ là một trong bốn thách thức lớn nhất với ngân hàng khi triển khai ngân hàng số bên cạnh rủi ro an ninh mạng, có quá nhiều ưu tiên chồng chéo và thiếu lao động có kĩ năng.

"Một số điểm trong Luật Ngân hàng Nhà nước và Luật các tổ chức tín dụng qua gần 10 năm thực hiện đã có nhiều điều khoản đã lỗi thời, không phù hợp, khi hệ thống các tổ chức tín dụng đã phát triển tương đối nhanh và mạnh, cùng với đó là sự phát triển của nhiều ứng dụng công nghệ tài chính", Vietnam Report nhận định.

Để hỗ trợ tốt nhất cho ngành ngân hàng trong thời kì bình thường mới, Vietnam Report cho rằng Chính phủ và NHNN cần rà soát, xây dựng các qui định áp dụng công nghệ nhằm giảm thiểu giao dịch trực tiếp trong cung ứng, sử dụng các sản phẩm, dịch vụ.

Xem 204 lần
Đánh giá bài này
(0 bình chọn)
Xem theo ngày tháng