Thứ ba, 07 Tháng 7 2020
TIN MỚI

Người Việt ngày càng ít dùng tiền mặt

Xu huong khong dung tien matDịch Covid-19 tạo “cú huých” thúc đẩy xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) trong chi tiêu của người tiêu dùng. Hơn 63% số người trưởng thành tại Việt Nam có tài khoản ở ngân hàng cũng là điều kiện quan trọng để ngân hàng số phát triển.

Giao dịch TTKDTM ngày càng trở nên phổ biến trong cuộc sống hiện đại, đặc biệt, thói quen tiêu dùng qua kênh mua sắm online trong dịch Covid-19 với nhiều ưu điểm vượt trội đã thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi của loại hình dịch vụ thanh toán này.

Theo số liệu mới nhất của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Việt Nam hiện có 88,5 triệu tài khoản ngân hàng. Riêng hệ thống thanh toán của NHNN xử lý 17 tỷ USD/ngày. Đến cuối năm 2019, giao dịch qua kênh internet tăng 64% về số lượng và 37% về giá trị. Giao dịch qua kênh điện thoại di động tăng tương ứng 198% và 210% về số lượng và giá trị giao dịch so với cùng kỳ năm 2018.

Đặc biệt trong 3 tháng đầu năm 2020, tổng số lượng giao dịch qua hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử tăng 81,32% về số lượng và tăng 145,32% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019.

Trong 20 ngày đầu tháng 4/2020, giá trị giao dịch trung bình qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng tăng 8,85% so với cùng kỳ năm trước.

Khảo sát nghiên cứu chi tiết ý kiến của người tiêu dùng đối với các hình thức thanh toán khác nhau của Visa cho thấy người Việt Nam mang tiền mặt ít hơn. 85% người khảo sát cho biết thực hiện giao dịch thanh toán không tiếp xúc bằng thẻ ít nhất 1 lần/tuần, trong khi đó 82% người tiêu dùng đã thực hiện giao dịch trên điện thoại di động.

Ông Phạm Tiến Dũng - Vụ trưởng Vụ thanh toán, NHNN cho hay, TTKDTM đã có sự thay đổi rất lớn khi mọi thứ đều “lên mạng”. Trước kia, không có chuyện ngân hàng chịu trách nhiệm về cân gạo, cân thịt của người tiêu dùng, nhưng hiện giờ người dùng đặt hàng qua ngân hàng và ngân hàng chịu trách nhiệm về những giao dịch này.

Chia sẻ về tốc độ tăng trưởng của hình thức TTKDTM, ông Nguyễn Đăng Hùng - Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt nam (NAPAS) cho biết, hiện NAPAS xử lý 2,8 triệu giao dịch/ngày, tức gần 21.000 tỷ đồng/ngày, tương ứng gần 1 tỷ USD.

Ngày càng nhiều người dân thanh toán không tiền mặt là do các hình thức như thanh toán qua mạng lưới hệ thống ngân hàng đại lý, các công ty fintech, ví điện tử và các kênh thanh toán hiện đại khác phát triển mạnh. Các tổ chức đều đã đưa ra hàng loạt các ưu đãi thanh toán không dùng tiền mặt để khuyến khích người dân tham gia. Ngoài ra, một trong những cú hích thanh toán không tiền mặt trong đợt dịch vừa qua là việc giảm phí.

Cũng theo số liệu của NHNN, có đến 65% giao dịch TTKDTM đã được miễn và giảm phí trong đợt dịch Covid-19 vừa qua. Điển hình có ngân hàng đã giảm phí giao dịch từ 7.000 đồng/lượt xuống còn 0 đồng, trên 50% ngân hàng đã giảm phí. Hiện, tỷ trọng các giao dịch không dùng tiền mặt dưới 2 triệu đồng chiếm đến 70% giao dịch thanh toán. Dự kiến năm 2020, các ngân hàng sẽ giảm khoảng 1.000 tỷ đồng tiền phí dịch vụ thanh toán cùng nhiều ưu đãi khác.

Ngoài ra, tính đến tháng 5/2020, có 34 tổ chức không phải là ngân hàng đã được NHNN cấp giấy phép cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, có khoảng 78 tổ chức triển khai dịch vụ thanh toán qua Internet và 49 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán qua điện thoại di động.

Từ đầu năm đến nay, dịch bệnh Covid-19 cũng đẩy doanh số thanh toán phi tiền mặt qua ví điện tử tăng cao. Ðơn cử, tại Ví MoMo, giao dịch thanh toán tăng gấp đôi trong 4 tháng đầu năm 2020.

Hiện nhiều nơi đã áp dụng TTKDTM và người dân cũng được hưởng nhiều tiện ích với phương thức thanh toán mới này. Tuy nhiên, chính sự thay đổi của người dùng đang đặt ra những thách thức mới cho các ngân hàng.

Theo ông Phạm Tiến Dũng, xây dựng hệ sinh thái là vấn đề sống còn của các ngân hàng để giữ chân khách hàng. Vì hiện nay, người dân dùng ngân hàng điện tử không chỉ để chuyển khoản mà còn để thanh toán vé máy bay, bảo hiểm, vay tiêu dùng, mua sắm hàng hóa…

Ông Phạm Tiến Dũng cho hay, dự kiến trong tháng 6 này Chính phủ sẽ ban hành nghị định mới về TTKDTM. Nhưng, còn rất nhiều việc phải làm để phương thức này trở nên đại chúng hơn, thao tác thực hiện dễ và nhanh hơn nữa, để người lớn tuổi, người ở nông thôn cũng có thể thực hiện dễ dàng.

Với phương châm lấy khách hàng làm trọng tâm, ứng dụng thành tựu của Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CMCN 4.0) làm nhân tố quyết định, để phát triển TTKDTM thời gian tới, NHNN xác định tiếp tục xây dựng, bổ sung hành lang pháp lý cho hoạt động thanh toán điện tử, đáp ứng yêu cầu đối với các mô hình kinh doanh và sản phẩm dịch vụ mới trên nền tảng CNTT, trong đó tập trung vào ngân hàng số, thanh toán số...

Ngoài những giải pháp thiết thực của NHNN, hiện các ngân hàng cũng đang chung tay đẩy nhanh tiến trình số hóa ngân hàng. Cụ thể, VietBank đã triển khai ký kết biên bản ghi nhớ về việc nghiên cứu và ứng dụng thẻ chip nội địa Napas (VCCS) với NAPAS trong thanh toán giao thông, dự kiến thực hiện vào cuối năm 2020. Việc triển khai thí điểm ứng dụng thẻ chip nội địa Napas trong thanh toán giao thông có ý nghĩa quan trọng trong việc phổ cập các hình thức TTKDTM tới đại đa số người dân.

Xem 162 lần
Đánh giá bài này
(0 bình chọn)
Xem theo ngày tháng