Thứ ba, 07 Tháng 4 2020
TIN MỚI

Vietcombank cảnh báo gian lận dịch vụ ngân hàng điện tử qua website giả mạo

Hinh anh canh baoNgân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) không bao giờ gửi đường link hoặc liên hệ khách hàng để yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin đăng nhập dịch vụ, mã xác thực giao dịch hoặc bất kỳ thông tin cá nhân của Khách hàng dưới mọi hình thức.

Gần đây, trên internet xuất hiện nhiều trang website giả mạo website của Vietcombank như: vietcombankwubank.weebly.com; vietcombankvnk.weebly.com; vietcombank-dv-nhanh.weebly.com; ngan-hang-vcb-online-247-nhan-tien-quoc-te.weebly.com…

Mục đích của đối tượng lừa đảo là thông qua các website này để thực hiện lấy cắp thông tin sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử, từ đó chiếm đoạt tiền trên tài khoản ngân hàng của Khách hàng bằng các chiêu thức sau:

- Đối tượng lừa đảo thường giả danh cán bộ ngân hàng thông báo Khách hàng đã trúng thưởng theo chương trình của ngân hàng hoặc Khách hàng nhận được tiền từ nước ngoài về và yêu cầu Khách hàng truy cập vào đường link giả mạo như trên và cung cấp các thông tin về Tên truy cập, mật khẩu truy cập, mã OTP, thông tin thẻ hoặc các thông tin cá nhân khác để xác nhận.

- Ngoài ra, đối tượng lừa đảo có thể sử dụng các chiêu thức lừa đảo nêu trên để yêu cầu KH cài đặt ứng dụng đánh cắp thông tin đăng nhập, mật khẩu, OTP sau đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản (đặc biệt đối với các KH sử dụng điện thoại hệ điều hành Android).

Như đã khuyến cáo khách hàng ở các thông báo trước, Vietcombank KHÔNG BAO GIỜ gửi đường link hoặc liên hệ Khách hàng để yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin đăng nhập dịch vụ, mã xác thực giao dịch hoặc bất kỳ thông tin cá nhân của khách hàng dưới mọi hình thức. Vì vậy, các yêu cầu cung cấp thông tin như trên (nếu có) đều là giả mạo.

Để bảo mật thông tin và tài sản cá nhân, Vietcombank khuyến cáo khách hàng cần lưu ý thực hiện:

- Tuyệt đối không đăng nhập dịch vụ VCB - iB@nking của Vietcombank từ các website lạ. Vietcombank chỉ có website chính thức duy nhất tại địa chỉ https://portal.vietcombank.com.vn và ứng dụng Vietcombank Mobile Banking tại AppStore/Google Play để giao dịch NHĐT.

- Không tiết lộ Tên đăng nhập (username), Mật khẩu truy cập/ mã PIN của bất kỳ dịch vụ Ngân hàng điện tử, mã OTP, mã PIN của ứng dụng Smart OTP, số thẻ, số tài khoản cho bất cứ ai qua bất kỳ kênh nào như điện thoại, email, mạng xã hội, ứng dụng, website, đường link lạ…

- Thường xuyên thay đổi mật khẩu truy cập dịch vụ Ngân hàng trực tuyến (tối thiểu định kỳ 03 tháng/ lần). Lưu ý đặt mật khẩu đủ độ dài (từ trên 7 ký tự), có sự kết hợp giữa chữ hoa với chữ thường, chữ số; không sử dụng mật khẩu có chứa thông tin mang tính cá nhân mà người khác dễ dàng suy đoán như ngày tháng năm sinh, số điện thoại, biển số xe, tên bản thân, tên của người thân như vợ chồng/con, dãy số liên tục đơn giản như 1234567…

- Tuân thủ các quy định và khuyến cáo mà Vietcombank đã đưa ra để đảm bảo an toàn trong việc sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử cũng như đảm bảo quyền lợi của khách hàng (xem hướng dẫn giao dịch an toàn tại đây).

Khi có bất kỳ nghi vấn liên quan đến hành vi lừa đảo đối với giao dịch ngân hàng, khách hàng hãy tạm thời khóa hoặc đổi mật khẩu dịch vụ và/hoặc liên hệ ngay với Trung tâm hỗ trợ Khách hàng theo số Hotline 24/7 (1900545413) hoặc đến điểm giao dịch gần nhất của Vietcombank để được hỗ trợ kịp thời.

Xem 1094 lần
Đánh giá bài này
(0 bình chọn)
Xem theo ngày tháng