Thursday, 09 April 2020
TIN MỚI

Thúc đẩy thanh toán dịch vụ công qua ngân hàng: Không chỉ miễn giảm phí

Thuc day thanh toan dich vu cong qua ngan hangVới nhiều chính sách, giải pháp của ngành Ngân hàng, thời gian qua, thanh toán dịch vụ công qua ngân hàng đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Mới đây, Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia (Napas) đã công bố chính sách miễn giảm phí dịch vụ thanh toán, trong đó có giao dịch thanh toán dịch vụ công. Các ngân hàng thương mại cũng tung ra các sản phẩm và miễn giảm phí, khuyến khích khách hàng thanh toán trực tuyến, giao dịch online. Tuy nhiên, cần sự phối hợp của các Bộ, ngành, địa phương trong việc đầu tư về hạ tầng kỹ thuật, công nghệ, kết nối hệ thống.

Nâng cấp hạ tầng thanh toán

Triển khai Đề án 241 về phát triển thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) và Nghị quyết số 02 của Chính phủ, thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã dần hoàn thiện hành lang pháp lý nhằm đẩy mạnh TTKDTM, trong đó có thanh toán dịch vụ công qua ngân hàng. NHNN đã ban hành quy định thúc đẩy các mô hình ứng dụng công nghệ mới phục vụ TTKDTM như: ví điện tử; chuyển mạch bù trừ điện tử; tiền di động; an ninh an toàn giao dịch điện tử; tiêu chuẩn QR code, tiêu chuẩn thẻ chíp. Bên cạnh đó, NHNN chỉ đạo toàn ngành ngân hàng tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy TTKDTM trong lĩnh vực dịch vụ công,.. và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Hạ tầng thanh toán của ngành ngân hàng liên tục được nâng cấp, hoàn thiện. Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng quốc gia đã kết nối với 63 Kho bạc Nhà nước cấp tỉnh và các tổ chức tín dụng, mạng lưới thanh toán được mở rộng với gần 19 nghìn ATM, hơn 270 nghìn POS, khoảng 50 nghìn điểm chấp nhận QR Code.  Nhiều ngân hàng đã đầu tư, xây dựng hạ tầng công nghệ kết nối, tích hợp với các đơn vị dịch vụ công trong nhiều ngành, lĩnh vực khác nhau. Cụ thể như thuế, hải quan, Cổng dịch vụ công của một số Bộ, ngành, UBND, điện lực,..hệ sinh thái mobilebanking kết nối với viễn thông, điện lực, hàng không, vận tải, y tế, sàn giao dịch điện tử và các siêu thị. Nhờ đó trên mobile banking khách hàng có thể sử dụng được nhiều tiện ích hơn so với giao dịch trực tiếp tại ngân hàng, gia tăng sự hài lòng của khách hàng trong thanh toán dịch vụ công.

Ngoài ra, NHNN đã tích cực phối hợp với các Bộ, ngành, cơ quan liên quan triển khai các giải pháp thúc đẩy TTKDTM đối với dịch vụ công. Đồng thời, ngành Ngân hàng cũng đẩy mạnh truyền thông, giáo dục tài chính nhằm nâng cao khả năng tiếp cận và sử dụng các sản phẩm dịch vụ tài chính, ngân hàng, thúc đẩy TTKDTM đối với công chúng.

Đến nay, đã có 50 ngân hàng hoàn thành kết nối thanh toán thuế điện tử với Thuế, Hải quan trên 63 tỉnh/thành phố, 95% số thu Hải quan được thực hiện qua ngân hàng; 99% doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử; 27 ngân hàng và 10 tổ chức trung gian thanh toán đã phối hợp thu tiền điện, doanh thu tiền điện của tổng công ty thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam- EVN thanh toán qua ngân hàng lên tới gần 90%;..30 bệnh viện đã kết nối triển khai thanh toán viện phí điện tử, một số bệnh viện đã đạt 35% số lượng giao dịch thanh toán viện phí không dùng tiền mặt. Bộ Trưởng Bộ Y tế ngày 02/10/2019 đã ban hành Chỉ thị số 12/CT-BYT về  việc đẩy mạnh triển khai thanh toán chi phí dịch vụ y tế không dùng tiền mặt; tổng số tiền chi các chế độ Bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân trên cả nước chiếm khoảng 23 % tổng số tiền chi.

Miễn giảm phí dịch vụ thanh toán

Mới đây, nhằm triển khai các mục tiêu của Đề án phát triển TTKDTM, đồng thời chia sẻ khó khăn với người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và khuyến khích người dân giao dịch trực tuyến, góp phần ngăn ngừa sự lây lan dịch Covid-19, NAPAS - nhà cung ứng hạ tầng cho các ngân hàng đã công bố tiếp tục triển khai chương trình miễn, giảm phí dịch vụ cho các tổ chức tín dụng từ ngày 25/2/2020.

Theo đó, NAPAS thực hiện miễn phí chuyển mạch đối với các giao dịch thanh toán trực truyến (online), gồm các giao dịch thanh toán dịch vụ công thực hiện trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công của các bộ, ngành, địa phương đến 31/12/2020.Bên cạnh đó, giảm 72% phí chuyển mạch các giao dịch chuyển tiền nhanh liên ngân hàng 24/7 đối với các giao dịch có giá trị nhỏ từ 500.000 đồng trở xuống, mức giảm từ 1.800 đồng/giao dịch xuống còn 500 đồng/giao dịch từ ngày 25/2/2020).

Trong một động thái mạnh mẽ từ cơ quan quản lý, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành Văn bản số 727/NHNN - TT về việc áp dụng chính sách miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán.

Trong đó, NHNN đề nghị các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán khẩn trương nghiên cứu, xây dựng kế hoạch áp dụng các chính sách miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán điện tử nhằm hỗ trợ trực tiếp cho người sử dụng dịch vụ, phù hợp với Chương trình miễn, giảm phí của NAPAS.

Cụ thể, miễn phí đối với các giao dịch thanh toán trực tuyến (online) các dịch vụ công thực hiện trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công của các bộ, ngành, địa phương; giảm phí dịch vụ chuyển tiền nhanh liên ngân hàng có giá trị nhỏ cho người sử dụng dịch vụ (thời gian áp dụng, mức phí giảm tối thiểu tương đương với thời gian, mức phí giảm mà NAPAS áp dụng đối với các ngân hàng thành viên - 1.300 đồng/giao dịch); khuyến khích các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thực hiện mức phí giảm lớn hơn mức phí giảm của NAPAS nhằm hỗ trợ thị trường…                         

Thực tế, có không ít ngân hàng đã triển khai các chương trình ưu đãi nhằm khuyến khích khách hàng giao dịch online.Cụ thể, từ tháng 11/2019, tất cả khách hàng TPBank chuyển tiền online đều được miễn phí dù cho tài khoản nhận ở bất cứ ngân hàng nào tại Việt Nam.Hay VPBank đã triển khai chương trình giảm giá hay miễn phí giao dịch online đối với một số nhóm khách hàng cụ thể.Ví dụ, khách hàng lần đầu gửi tiết kiệm trực tuyến trên Internet Banking (VPBank Online) và tại các máy CDM/ATM với số tiền từ 30 triệu đồng kỳ hạn 6 tháng trở lên sẽ được nhận ngay tiền thưởng lên đến 2 triệu đồng, tùy theo giá trị khoản tiền gửi.

Từ thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt đến các giải pháp kết nối hệ thống

Thực tế, việc thúc đẩy hoạt động TTKDTM đối với dịch vụ công cũng đối mặt với những khó khăn, thách thức, trong đó có thói quen, tâm lý thích sử dụng tiền mặt  của người dân còn khá phổ biến, vẫn còn có tâm lý e ngại về an ninh, an toàn khi sử dụng các phương thức thanh toán điện tử. Bên cạnh đó, hệ thống công nghệ thông tin, quy trình thanh toán nhiều cơ quan, đơn vị cung ứng dịch vụ công còn chưa thực sự sẵn sàng để ứng dụng các hình thức thanh toán điện tử và kết nối với các ngân hàng (chưa có dữ liệu tập trung, dữ liệu chưa được chuẩn hóa hoặc không đầy đủ,..). Chưa kể, việc đầu tư hạ tầng phục vụ thanh toán dịch vụ công tốn kém chi phí do đó cũng cần có cơ chế tài chính phù hợp về lâu dài để tạo động lực cho các ngân hàng, trung gian thanh toán tích cực trong việc tham gia cung ứng dịch vụ thanh toán điện tử đối với dịch vụ công...

Trước những vấn đề đặt ra, phía ngành Ngân hàng đã có những chỉ đạo quyết liệt từ NHNN như: (i) yêu cầu TCTD mở tài khoản cho đơn vị cung ứng dịch vụ công và thông báo số tài khoản để người dân chuyển tiền thanh toán; (ii) Lắp đặt thiết bị chấp nhận thẻ, thanh toán ứng dụng QR để cho phép người dân thanh toán trực tiếp (tương tự như việc mua hàng hóa tại các siêu thị); (iii) Xây dựng phần mềm, giải pháp kết nối với trường học, bệnh viện, hệ thống của các đơn vị cung ứng dịch vụ công để cho phép ghi nhận thông tin hóa đơn tự động, giúp người sử dụng truy cập các ứng dụng trên internet, mobile và thực hiện trả tiền học phí, viện phí... thông qua các sản phẩm dịch vụ thanh toán tiện ích của ngân hàng (thanh toán thẻ, ví điện tử, thanh toán hóa đơn, thanh toán qua mã QR code....). Song song với những giải pháp trên, NHNN cũng có chỉ đạo các TCTD nghiên cứu, áp dụng chính sách phí dịch vụ thanh toán hợp lý và triển khai các chương trình ưu đãi, khuyến mại để khuyến khích TTKDTM đối với dịch vụ công.

Thời gian tới, ngành Ngân hàng tiếp tục đẩy mạnh thanh toán thẻ qua các thiết bị chấp nhận thẻ tại điểm bán (POS) và áp dụng các công nghệ, phương thức thanh toán hiện đại như mã phản hồi nhanh (QR code), mã hóa thông tin thẻ (Tokenization), thanh toán di động (mobile payment), thanh toán phi tiếp xúc (contactless)... đối với các dịch vụ công, dịch vụ tiện ích như điện, nước, học phí, viện phí, thanh toán phí, lệ phí trực tuyến, các thủ tục hành chính công trực tuyến; tiếp tục nghiên cứu, triển khai phát triển thanh toán tại nông thôn, vùng sâu, vùng xa gắn với triển khai Chiến lược Quốc gia về tài chính toàn diện tại Việt Nam.

Đồng thời, tăng cường công tác phối hợp với các Bộ, ngành liên quan để triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp nhằm đẩy mạnh thanh toán điện tử.NHNN tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán nghiên cứu có giải pháp về mô hình kết nối phù hợp, hiệu quả giữa các ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán với Cổng dịch vụ công quốc gia, Hệ thống một cửa điện tử của các Bộ, ngành, địa phương, các cơ quan, đơn vị liên quan nhằm đơn giản hóa thủ tục và tạo điều kiện thanh toán điện tử đối với các khoản phí, lệ phí, thanh toán hóa đơn điện, nước, học phí, viện phí,....

Công tác thông tin, tuyên truyền về TTKDTM, giáo dục tài chính tiếp tục được đẩy mạnh; tăng cường các biện pháp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời nâng cao chất lượng, hiệu quả dịch vụ thanh toán.

Read 1129 times
Rate this item
(0 votes)
Xem theo ngày tháng